Thứ 3, 23/07/2024, 07:33[GMT+7]

Khủng hoảng nợ châu Âu tác động giá vàng

Thứ 2, 19/09/2011 | 14:22:52
1,116 lượt xem
Sáng 19/9, giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á đã tăng trước những lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ tại Khu vực đồng Euro khiến các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào.

Lúc 7 giờ 11 phút (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại Singapore tăng 0,7% lên 1.823,69 USD/ounce, sau khi cuối tuần trước kim loại quý này đã đạt mức giảm hàng tuần lớn nhất ( tới 2,5%) kể từ cuối tháng 6/2011.

Tại Hongkong, mở cửa phiên sáng 19/9, giá vàng cũng tăng 43,30 USD lên mức 1.819,30 USD/ounce.

Theo giới phân tích, vàng tăng giá là do tác động của thông tin không mấy lạc quan về tiến trình giải quyết nợ của các nước Eurozone. Mối lo ngại tăng lên khi cuộc họp cấp Bộ trưởng của các nước thuộc Eurozone tại Ba Lan cuối tuần trước, có sự tham dự lần đầu tiên của đại diện Mỹ đã kết thúc với kết quả không như mong đợi.
 
Tại Ba Lan, với tư cách khách mời, Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã lên tiếng cảnh báo về "những nguy cơ mang tính thảm họa" đối với thị trường tài chính quốc tế nếu châu Âu không nhanh chóng ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ công.

Tuy nhiên, ý kiến của Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã không giúp hội nghị có được một bước tiến đáng kể nào, khi mà 17 vị Bộ trưởng Tài chính thuộc Eurozone vẫn không tìm được tiếng nói chung trong kế hoạch giải cứu châu Âu.

Trong một diễn biến khác, các nhà phân tích thị trường hàng hóa của Ngân hàng Đầu tư Goldman Sachs (Hoa Kỳ) dự báo giá dầu thô Brent sẽ tăng lên 130 USD/thùng trong 12 tháng tới, bất chấp triển vọng thiếu chắc chắn của kinh tế toàn cầu.

Theo nhà phân tích Allison Nathan, nhu cầu ở các nền kinh tế đang nổi được trông đợi sẽ bù đắp sự sụt giảm ở các nền kinh tế phát triển, nơi tăng trưởng kinh tế yếu.

Kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng 9,2% trong năm 2012 và tăng trưởng chung của các nước thuộc nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi)  là gần 8%, khi các nước này vẫn có trong tay một loạt các công cụ chính sách có thể thực thi. Ngoài ra, yếu tố nguồn cung cũng tác động đến giá dầu, khi sản lượng của các nước ngoài OPEC giảm.

Theo VGP

  • Từ khóa