Thứ 3, 23/07/2024, 07:29[GMT+7]

Tổng thống Mỹ quyết tăng thuế đối với người giàu

Thứ 3, 20/09/2011 | 13:41:25
941 lượt xem
“Tôi không bao giờ ủng hộ một kế hoạch nào mà đặt hết gánh nặng thâm hụt lên vai những người dân Mỹ bình thường...".

Trước khi lên đường đến New York tham dự khóa họp lần thứ 66 Đại Hội đồng LHQ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu nêu chi tiết các biện pháp nhằm cắt giảm khoảng 3.600 tỷ USD thâm hụt ngân sách Liên bang trong vòng một thập kỷ tới.
 
Khoảng một nửa khoản tiền đóng góp vào mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách này là từ việc tăng thuế đối với những người giàu có và các tập đoàn, công ty lớn. Đây là lần thứ tư kể từ đầu năm 2011 tới nay, Tổng thống Obama đề xuất các gói cắt giảm thâm hụt ngân sách.
 
Lần này, ông Obama tỏ rõ quyết tâm tăng thuế. Tổng thống Mỹ cho biết, ông sẽ phủ quyết đề xuất cắt giảm quỹ y tế cho người nghèo nếu như kế hoạch tăng thuế của ông không được Quốc hội thông qua.
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Tôi không bao giờ ủng hộ một kế hoạch nào mà đặt hết gánh nặng thâm hụt lên vai những người dân Mỹ bình thường. Và tôi sẽ phủ quyết bất kỳ dự luật nào chỉ tập trung vào cắt giảm khoản chi cho y tế, nhưng không đòi hỏi những cá nhân hay tập đoàn giàu nhất Mỹ chi trả khoản thuế xứng đáng. Sẽ không có một thoả thuận một chiều chỉ làm tổn thương người nghèo”.
 
Hiện có khoảng 22.000 hộ gia đình ở Mỹ có thu nhập hàng năm trên 1 triệu USD chỉ phải trả mức thuế thấp hơn 15% so với mức đóng góp họ phải trả trong thập niên 90.
 
Các nguồn thu ngân sách còn lại là từ việc chấm dứt các khoản trợ cấp cho các tập đoàn và công ty dầu khí, khắc phục những lỗ hổng trong chính sách thuế mà xưa nay các công ty vẫn lợi dụng.

Theo VTV

  • Từ khóa