Thứ 3, 23/07/2024, 07:25[GMT+7]

Phiên họp của các Uỷ ban AIPA 32

Thứ 5, 22/09/2011 | 08:33:58
1,022 lượt xem
Tại Phnom Penh (Campuchia), Đại hội đồng Liên minh Nghị viện các nước Đông Nam Á lần thứ 32 (AIPA-32) vừa tiến hành phiên họp của các Ủy ban AIPA.

Nhiều đề xuất của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã được các thành viên AIPA đánh giá cao tại các phiên họp.

 
Tại phiên họp của Ủy ban Chính trị, các đại biểu đã thảo luận và thông qua 3 dự thảo văn kiện gồm: Dự thảo nghị quyết về tăng cường cộng đồng chính trị - an ninh ASEAN thông qua thúc đẩy hợp tác và hội nhập khu vực; Dự thảo nghị quyết về thúc đẩy và xây dựng một cộng đồng hướng tới lòng tin thông qua tăng cường và củng cố đoàn kết ASEAN vì thịnh vượng trong khu vực; Dự thảo nghị quyết về việc thông qua báo cáo của Hội nghị nhóm tư vấn AIPA lần thứ 3 về phòng chống thiên tai và khắc phục hậu quả biến đổi khí hậu.
 
Là một nước trải qua nhiều chiến tranh, Việt Nam đánh giá cao giá trị ổn định và giá trị hòa bình. Tại phiên họp Ủy ban Chính trị, đoàn Việt Nam đã đóng góp tiếng nói của mình bằng những đề xuất, những sáng kiến làm cho chất lượng của Nghị quyết đi thực chất hơn. Đóng góp ý kiến và thảo luận những vấn đề nổi bật đang trở thành vấn đề thách thức đối với các nước ASEAN về chính trị, an ninh, xây dựng lòng tin giữa các nước với nhau, chẳng hạn như vấn đề biến đổi khí hậu, tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là những vấn đề biển Đông, vấn đề chủ quyền giữa các nước.
 
Trong cuộc họp Ủy ban Kinh tế, các đại đã biểu thảo luận và nhất trí với dự thảo nghị quyết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hướng tới thu hẹp khoảng cách phát triển của trong ASEAN. Dự thảo Nghị quyết về biến đổi khí hậu: Những thách thức và điều chỉnh để phát triển kinh tế.
 
Trong cuộc họp Ủy ban các vấn đề xã hội, các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác thực thi luật pháp trong ngăn chặn nạn mua bán người; Nâng cao vai trò của các đại biểu Quốc hội và nghị viện thành viên AIPA trong việc thúc đẩy hoàn thành các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đến năm 2015.
 
Chiều qua, đã diễn ra các cuộc đối thoại giữa đại biểu các nước thành viên AIPA 32 với các đoàn quan sát viên các nước gồm Australia, Canada, Trung Quốc, Nghị viện châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Papua New Guinea và Liên bang Nga.

Theo VTV

  • Từ khóa