Chủ nhật, 19/05/2024, 10:43[GMT+7]

Bão Nalgae gây thiệt hại nặng cho Philippines

Chủ nhật, 02/10/2011 | 14:04:14
1,037 lượt xem
Hai cơn bão đổ bộ dồn dập trong những ngày cuối tuần đã khiến người dân Philippines điêu đứng, nhất là tại các thị trấn, thành phố nằm ở vùng trũng.

Tại những khu vực này, lương thực, nước uống đã gần cạn kiệt, trong khi nguồn cứu trợ của chính phủ chưa kịp tới nơi. 

Tình hình trở nên đặc biệt nghiêm trọng tại thị trấn Calumpit, trung tâm đảo Luzon. Mưa chồng mưa, lũ chồng lũ khiến người dân phải chuyển đến khu vực cao hơn, trong khi nhiều người vẫn còn kẹt lại trên mái nhà chờ đợi cứu hộ.

"Chúng tôi rất sợ, chúng tôi không thể làm gì. Không có chỗ nào để đi, chỉ biết cố gắng sống sót trong nhà mình. Bạn phải luôn trong trạng thái sẵn sàng ngay cả khi cơn bão đã đi qua. Nếu không khi xảy ra tình huống bất ngờ sẽ không kịp trở tay. Khi còn có thể, bạn phải sơ tán ngay”, một người dân Philippines chia sẻ.
 
Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, bão Nalgae sẽ đẩy mức nước các con sông lên cao, đe dọa sự an toàn của các con đập khi tình hình vốn đã khá tồi tệ do ảnh hưởng cửa bão Nesat đổ bộ vào Philippines trước đó 1 ngày. Cơ quan khí tượng đã cảnh báo người dân đi sơ tán để đề phòng mực nước lên cao.
 
Hai tỉnh sản xuất gạo của Philippines là Pampanga và Bulacan đã chìm trong mực nước sâu từ hôm thứ 6. Và sản lượng gạo ở tỉnh thứ 3 là Isabela cũng được dự báo sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 
Bão Nesat đã làm 52 người chết, 31 người mất tích tại Philippines, còn bão Nalgae đã làm 1 người thiệt mạng.

Theo VTV

  • Từ khóa