Thứ 2, 27/05/2024, 03:02[GMT+7]

Nga và Trung Quốc phủ quyết Dự thảo nghị quyết lên án Syria

Thứ 5, 06/10/2011 | 07:31:21
950 lượt xem
Nga và Trung Quốc hôm 04/10 đã phủ quyết một Nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ) lên án việc Syria trấn áp những người biểu tình chống chính phủ.

Nghị quyết do Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Anh soạn thảo và đệ trình đã giành được chín phiếu ủng hộ, hai phiếu chống và bốn phiếu trắng. Bốn nước không thường trực bỏ phiếu trắng gồm: Nam Phi, Ấn Độ, Brazil và Li-băng.

Theo đó, dự thảo nghị quyết lên án mạnh mẽ việc “chính quyền ở Syria tiếp tục vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và có hệ thống” đồng thời đe dọa có các biện pháp trừng phạt nhằm vào đất nước Trung Đông này.

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc (hai trong số năm nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ) cho biết, dự thảo này không có điều khoản nào phản đối sự can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Syria.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Nga Vitaly Churkin tại LHQ cho biết, Nga không ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Assad cũng như không ủng hộ bạo lực. Ông Vitaly Churkin, nói rằng: “Chúng tôi không ủng hộ bản dự thảo nghị quyết hôm nay dựa trên triết lý “đối đầu”, chứa đựng một tối hậu thư trừng phạt và đi ngược lại nguyên tắc giải pháp hoà bình trên cơ sở đối thoại đầy đủ, chính thức giữa tất cả các bên ở Syria. Chúng tôi không thể đồng ý với khuynh hướng đơn phương, mang tính cáo buộc chống Damascus".

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Li Bandong, nói: "Cộng đồng quốc tế cần hỗ trợ, giúp đỡ mang tính xây dựng để Syria có thể đạt được những mục tiêu trong tiến trình chính trị của nước này và trong khi chờ đợi, họ nên tôn trọng đầy đủ chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Điều quan trọng nhất là cần phải tuân thủ Hiến chương LHQ và nguyên tắc không can thiệp”.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Ric nói rằng Washington rất “tức giận” với kết quả bỏ phiếu.

Theo nhận định của phóng viên BBC, kết quả bỏ phiếu là thất bại to lớn đối với các nỗ lực của châu Âu và Mỹ trong vấn đề Syria. Để tránh bị phủ quyết, trước đó từ ngữ trong bản nghị quyết đã được chỉnh sửa, làm nhẹ bớt với việc không đề cập trực tiếp đến việc cấm vận Damascus.

Đại sứ Syria tại LHQ, ông Bashar al-Ja’afari phát biểu rằng, nếu như bản nghị quyết được thông qua thì có thể đây sẽ là công cụ để nước ngoài tiến hành can thiệp vào công việc nội bộ của nước ông.

Chính phủ Syria bị cáo buộc đã trấn áp mạnh những người biểu tình chống chính phủ. Một tuyên bố gần đây của LHQ cho biết con số dân thường thiệt mạng trong sáu tháng bạo loạn vừa qua tại Syria là 2.600 người. Tuy nhiên, chính phủ Syria cáo buộc nước ngoài đã hỗ trợ cho các băng nhóm vũ trang, giết hại 700 nhân viên an ninh Syria.

Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad nói rằng, Syria đang trong quá trình tiến hành cải cách và đang đối thoại với các thành viên của phe đối lập.

Theo Nhân Dân

  • Từ khóa