Chủ nhật, 19/05/2024, 06:44[GMT+7]

Lũ lụt đe dọa Di sản Thế giới Ayutthaya của Thái Lan

Thứ 2, 10/10/2011 | 08:04:41
1,627 lượt xem
Trận lụt tồi tệ nhất trong 10 năm trở lại đây đã làm ngập lụt nhiều tỉnh, thành phố ở Thái Lan, trong đó có cố đô Ayutthaya, nơi đã được công nhận là di sản thế giới.

Cố đô Ayutthaya, Di sản Thế giới của Thái Lan bị lũ lụt đe dọa nghiêm trọng. Ảnh: AP

Thủ tướng Yingluck Shinawatra phát biểu trên đài truyền hình Nhà nước Thái Lan cho biết, hiện lũ lụt lan rộng ra nhiều tỉnh và ở trong tình trạng nghiêm trọng nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Lũ lụt ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân 59 tỉnh, trong đó 28 tỉnh bị nặng nhất, làm 252 người chết. Một số địa phương ngập lụt trên 2 tháng; nhiều nơi bị nước lũ, bùn sạt lở, thiệt hại nặng nề về người và của.

Bà Yingluck cho biết, mặc dù Chính phủ mới chính thức điều hành đất nước hơn 1 tháng, nhưng các ngành đã chuẩn bị đối phó với lũ lụt như các năm trước. Bà Yingluck thừa nhận, Thái Lan đang gặp phải khủng hoảng lũ lụt nghiêm trọng.

Chính phủ Thái Lan đã huy động các lực lượng chống lũ lụt do Bộ trưởng Tư pháp Pracha Phromnok  chỉ huy.

Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, ông Kittirat Na Ranong cho biết, lũ lụt đã làm chỉ số tăng trưởng kinh tế của Thái Lan năm nay giảm từ 0,3 – 0,4 % (trước đó, Thái Lan đã giảm mục tiêu tăng trưởng năm 2011 từ 4,5% xuống còn 4%).

Lũ lụt cũng khiến nhiều khu vực ở cố đô Ayutthaya - Di sản Thế giới của Thái Lan - ngập chìm trong nước.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) cho biết sẵn sàng hỗ trợ khẩn cấp tỉnh Phranakhon Sriayuttaya, nơi có cố đô Ayuttaya, bảo vệ di tích này.

Cố đô Ayuttaya từng bị ngập nước, các di tích phải trùng tu lại. Chính quyền tỉnh đã cho xây bức tường đất 3 lớp bảo vệ khu di tích này, nhưng do sức nước mạnh, tường bảo vệ bị phá vỡ, nước ngập trong khu di tích đã cao hơn 2m.

Theo VGP

  • Từ khóa