Chủ nhật, 19/05/2024, 08:41[GMT+7]

Biểu tình đổ máu tại Ai Cập, ít nhất 24 người chết

Thứ 3, 11/10/2011 | 08:26:05
1,411 lượt xem
Bộ Y tế Ai Cập cho biết, ít nhất có 24 người chết và 212 nguời khác bị thương - phần lớn là người Thiên chúa giáo Coptic, trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ.

Đụng độ xảy ra sau khi những người biểu tình ở thủ đô Cairo phản đối một vụ tấn công vào nhà thờ ở tỉnh Aswan vào tuần trước, sau đó người Thiên chúa giáo Coptic đổ lỗi cho những người Hồi giáo cực đoan gây ra. Ngoài ra, những người biểu tình còn kêu gọi Chủ tịch Hội đồng quân sự tối cao Field Marshal Mohamed Tantawi từ chức.

Người Thiên chúa giáo Coptic- chiếm 10% dân số ở Ai Cập – cáo buộc Hội đồng quân sự tối cao đang điều hành đất nước- đã quá nhẹ tay với thủ phạm đã gây ra các vụ tấn công chống người Thiên chúa giáo.

Hàng nghìn người, chủ yếu là người Thiên chúa giáo, đã tham gia vào cuộc biểu tình bắt đầu từ quận Shubra, phía bắc thủ đô Cairo, tới Quảng trường Maspero - nơi có trụ sở của Đài truyền hình nhà nước, để biểu tình ngồi. Bạo động bắt đầu xảy ra bên ngoài trụ sở đài truyền hình rồi nhanh chóng lan ra Quảng trường Tahrir - từng là tâm điểm của các cuộc biểu tình chống Tổng thống Mubarak, buộc ông này phải từ chức.

Thủ tướng Ai Cập Essam Sharaf đã kêu gọi người dân giữ bình tĩnh. Phát biểu sau cuộc họp nội các khẩn cấp, ông Sharaf nói rằng, bất hòa giữ người Hồi giáo và Thiên chúa giáo ở Ai Cập “là mối đe dọa đối với an ninh đất nước”.

Phát biểu trên đài truyền hình sau khi đi thị sát khu vực xảy ra các vụ đụng độ vào chiều qua, ông Sharaf nói: “Mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với an ninh đất nước là can thiệp vào tình đoàn kết dân tộc và kích động bất hòa giữa những người Hồi giáo và Thiên chúa giáo của Ai Cập”.

Ông Sharaf cho biết thêm, “bạo lực như vậy – nghiêm trọng nhất ở Ai Cập kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ vào tháng 2 vừa qua - còn gây xáo trộn mối quan hệ giữa quân đội và nhân dân”.

Truyền hình đưa tin, có hơn 200 bị thương trong vụ đụng độ xảy ra tại một cuộc biểu tình do người Thiên chúa giáo Coptic tiến hành vào ngày hôm qua, đã khiến chính quyền phải ban bố lệnh giới nghiêm. Lệnh này có hiệu lực từ 2 giờ đến 7 giờ sáng nay ở khu vực từ Maspero đến Quảng trường Abbassiya. Trong khi đó, lực lượng an ninh được tăng cường bảo vệ chung quanh tòa nhà quốc hội và các tòa nhà chính quyền ở thủ đô Cairo.

Phóng viên AFP cho biết, các cuộc đụng độ xảy ra trong một cuộc biểu tình ở quận Masperro ở Nile.

Nhân chứng tên là Nigel Hetherington nói rằng anh thấy binh lính đã bắn đạn cao su và hơi cay về phía đám đông.

Trước đó, truyền hình Ai Cập chiếu hình ảnh người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh khi các xe quân sự bị đốt cháy bên ngoài tòa nhà của đài truyền hình.

Có tin nhiều xe ô-tô bị đốt cháy bên ngoài bệnh viện Coptic, nơi có nhiều người bị thương được đưa đến điều trị.

Bạo lực sắc tộc tại Ai Cập gia tăng trong những tháng gần đây. Tháng 5 vừa qua, các vụ tấn công nhằm vào nhà thờ người Coptic làm 12 người thiệt mạng. Vào tháng 3, các cuộc đụng độ giữa những người Hồi giáo và người Thiên chúa giáo Coptic ở Quảng trường Tahrir làm 13 người thiệt mạng.

Bạo lực diễn ra ngay trước cuộc bầu cử quốc hội, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28-11 tới. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi cựu Tổng thống Hosni Mubarak từ chức.

Theo Nhân Dân

  • Từ khóa