Chủ nhật, 19/05/2024, 10:12[GMT+7]

Israel và Hamas nhất trí trao đổi tù binh

Thứ 4, 12/10/2011 | 13:55:05
1,376 lượt xem
Israel và Phong trào kháng chiến Hồi giáo (Hamas) vừa mới nhất trí thỏa thuận phóng thích trung sĩ Gilad Shalit, một binh sĩ của Israel bị các tay súng Palestine bắt làm con tin cách đây 5 năm. Đổi lại, Israel cũng sẽ thả hàng trăm tù nhân Palestine.

Trung sĩ Gilad Shalit

Nội các Israel thông qua thỏa thuận với 26 phiếu thuận và ba phiếu chống sau ba giờ tranh luận gay gắt.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, thỏa thuận đạt được sau khi có các cuộc đàm phán khó khăn và trung sĩ Gilad Shalit sẽ được về với gia đình “trong vài ngày tới”. Phát biểu trên Đài truyền hình, ông Netanyahu, nói: “Chúng tôi đã kết thúc các cuộc đàm phán khó khăn với Hamas về việc phóng thích Gilad Shalit. Anh ấy sẽ trở về nhà trong vài ngày tới”.

Trung sĩ Shalit bị bắt trong một trận đột kích qua biên giới vào năm 2006. Trước đó, các nỗ lực đàm phán về việc phóng thích binh sĩ này đều thất bại dù có vai trò trung gian hòa giải của Ai Cập và Đức.

Việc trung sĩ Shalit tiếp tục giam giữ là một vấn đề cực kỳ nhạy cảm ở Israel, nơi gia đình của anh kiên trì thực hiện một chiến dịch vận động đòi trả tự do cho Shalit.

Nhiều người Israel có các thành viên gia đình bị các tay súng Palestine giết hại đã phải đối việc thả nhiều tù nhân.

Tuy nhiên, ông Yoram Cohen, Giám đốc Cơ quan tình báo Nội vụ Shin Bet của Israel cho biết, một số tù nhân Palestine “có tiếng” sẽ không nằm trong danh sách được thả, trong đó có một thủ lĩnh của Fatah là Marwan Barghouti, người phía Israel buộc tội đã ra lệnh giết hại bộ trưởng du lịch Israel năm 2001 và ông Abdullah Barghouti của Hamas.

Dự kiến đợt đầu sẽ có 450 tù nhân được thả trong vài ngày tới và số còn lại sẽ được thả trong vòng hai tháng tới.

Nhóm Hamas, đang kiểm soát ở Gaza, trong một tuyên bố cho biết, có hàng chục nghìn người đã đổ xuống đường phố để ăn mừng việc đạt được thỏa thuận này. Phát biểu trên truyền hình, thủ lĩnh Hamas là Khaled Meshaal- đang sống lưu vong ở Syria – lên tiếng hoan nghênh bản thỏa thuận và coi đây là một thắng lợi đối với nhân dân Palestine. Ông Khaled Meshaal nói rằng, Israel nhất trí sẽ thả 1.027 tù nhân, trong đó có 27 phụ nữ.

Hiện Israel đang giam giữ khoảng 5.000 tù nhân Palestine, trong đó một số người bị kết án vì phạm trọng tội, còn những người khác bị giam giữ mà không bị buộc tội.

Theo Nhân Dân

  • Từ khóa