Chủ nhật, 19/05/2024, 06:41[GMT+7]

Quan hệ Mỹ - Iran xấu nghiêm trọng

Thứ 5, 13/10/2011 | 15:30:39
1,308 lượt xem
Mối quan hệ giữa Iran và Mỹ đã trở nên xấu đi một cách nghiêm trọng sau khi chính quyền Mỹ cáo buộc nhân viên mật vụ của chính phủ Iran liên quan đến âm mưu ám sát Đại sứ Arab Shaudi tại Mỹ.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và Tổng thống Mỹ Obama. Ảnh: NLDO

Phản ứng trước những cáo buộc này, Iran cho rằng, đây là sự bịa đặt nhằm gây chia rẽ giữa Iran và Arab Shaudi và là âm mưu nhằm áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Tehran cũng như nhằm lôi kéo các đồng minh cô lập Iran và chuẩn bị cho một cuộc đối đầu quân sự mới.
 
Hôm qua, trên các đường phố ở thủ đô Tehran của Iran ngập tràn các tin tức về vụ hai người Iran bị Mỹ bắt giữ và cáo buộc là âm mưu ám sát Đại sứ Arab Shaudi tại Mỹ. Nhiều người dân bày tỏ sự thất vọng trước những lời cáo buộc của Mỹ và cho rằng, Mỹ đang bôi nhọ Iran nhằm áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với nước này và đem lại một hình ảnh xấu của Iran đối với thế giới.
 
“Theo quan điểm của tôi, Mỹ đang bôi nhọ Iran và chúng tôi nghi ngờ những cáo buộc của họ. Họ đang tìm cớ để áp đặt thêm lệnh cấm vận đối với chúng tôi”, ông Ahmad Houshyar, người dân Tehran nói.
 
Còn theo các nhà phân tích chính trị của Iran, hành động của Washington là nhằm chuẩn bị cho một cuộc đối đầu quân sự.
 
“Theo quan điểm của tôi, hành động này của Mỹ sẽ tác động ghê gớm tới mối quan hệ Mỹ - Iran. Nó sẽ đưa mối quan hệ vốn đã căng thẳng lâu nay tới một mức nguy hiểm mới. Tôi cho rằng, sự cáo buộc của Mỹ là dấu hiệu cho thấy khả năng xảy ra một cuộc đối đầu quân sự giữa hai nước. Tôi hình dung động thái này của Mỹ nhằm đặt nền tảng cho một chiến dịch tuyên truyền chống Tehran trên qui mô quốc tế. Chúng ta chắc chắn sẽ chứng kiến những ngày đen tối hơn giữa Tehran và Washington”, ông Saeed Laylaz, Nhà phân tích chính trị Iran cho biết.
 
Từ Washington, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi cần phải gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Iran, đồng thời cho biết, Washington đang chuẩn bị những biện pháp trừng phạt mới chống lại Iran.
 
Iran triệu tập Đại biện lâm thời Thuỵ Sĩ
 
Ngày hôm qua, Bộ Ngoại giao Iran đã cho triệu cơ quan đại diện cho các lợi ích của Mỹ tại Iran là đại biện lâm thời Thụy Sĩ tới để phản đối việc Mỹ cáo buộc Iran âm mưu sát hại Đại sứ Arab Shaudi ở Washington.
 
Tuyên bố với Đại biện lâm thời Thụy Sĩ - đại diện cho các lợi ích của Mỹ tại Iran, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Iran khẳng định: Tehran lên án "những cáo buộc vô giá trị của Mỹ và phản đối những tuyên truyền chính trị theo hình thức trên".
 
Về phần mình, Đại biện lâm thời của Thụy Sĩ khẳng định, những phản đối của Iran sẽ được chuyển tới Chính phủ Mỹ và Washington sẽ có phúc đáp về vấn đề này.
 
Cùng ngày, tuyên bố trong một cuộc họp nội các, Ngoại trưởng Iran Salehi cảnh báo, Mỹ sẽ đối đầu với Iran sau khi tung ra các cáo buộc về sự dính líu của Iran đối với âm mưu sát hại Đại sứ Arab Shaudi tại Washington. Ông Salehi cáo buộc chính phủ Mỹ đã dàn dựng kịch bản chống lại Iran và cho rằng, chắc chắn trong tương lai Mỹ sẽ phải xin lỗi Iran. Ngoại trưởng Iran còn cho rằng, vụ việc liên quan đến Đại sứ Arab Shaudi là âm mưu của Mỹ nhằm chuyển hướng chú ý của dư luận trong nước khỏi những thất bại của chính phủ đối với các vấn đề đối nội và đối ngoại.

Theo VTV

  • Từ khóa