Thứ 2, 20/05/2024, 02:30[GMT+7]

ASEAN cử nhóm công tác hỗ trợ tới Thái Lan

Thứ 5, 20/10/2011 | 10:01:57
1,012 lượt xem
Ngày 19/10, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã cử nhóm đánh giá tình hình khẩn cấp tới Thái Lan để thị sát tình hình các vùng bị lũ lụt.

Người dân Thái Lan đối phó với lũ lụt (Ảnh: AFP)

Những trận lũ lụt tồi tệ nhất đang xảy ra tại Thái Lan khiến hơn 300 người thiệt mạng và hàng triệu người bị ảnh hưởng. Đợt thiên tai kéo dài suốt 3 tháng đã buộc cả 8 hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản tại Thái Lan quyết định ngừng hoạt động.
 
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã kêu gọi các phe phái chính trị đoàn kết để đối phó với trận lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh phe đối lập yêu cầu bà ban bố tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, chính phủ cho rằng, điều này không cần thiết và sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ tác động tiêu cực đến lòng tin của giới đầu tư. Một số nhà phân tích còn cho rằng, ban bố tình trạng khẩn cấp đồng nghĩa với việc trao quyền cho quân đội.
 
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã cử nhóm đánh giá tình hình khẩn cấp của hiệp hội tới Thái Lan để thị sát tình hình các vùng bị lũ lụt. Theo kế hoạch, ngoài nhiệm vụ đánh giá tình hình, nhóm công tác còn hỗ trợ để xác định những nhu cầu cấp thiết và cơ bản của người dân vùng lũ lụt.
 
Người phát ngôn của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ cho biết, một đội Phối hợp và đánh giá thảm họa của Liên hợp quốc đã sẵn sàng để triển khai ở các nước bị ảnh hưởng nếu được yêu cầu.
 
Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách vấn đề nhân đạo Valerie Amos đã cảnh báo, thảm hoạ lũ lụt tại Đông Nam Á có thể tiếp tục xấu đi khi mực nước sông tiếp tục dâng lên và mưa lớn vẫn còn. Bà Valerie Amos cũng cho biết, khoảng 700 người đã thiệt mạng tại Campuchia và Thái Lan, trong khi đó, tại Lào, Philippines và Việt Nam, nhà cửa, mùa màng và hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng đã bị phá huỷ. Cuộc sống của hàng triệu người dân ở các khu vực thấp vẫn có nguy cơ bị ảnh hưởng hơn nữa.

Theo VTV

  • Từ khóa