Thứ 2, 20/05/2024, 04:40[GMT+7]

Quốc hội Hy Lạp thông qua kế hoạch "thắt lưng, buộc bụng”

Thứ 6, 21/10/2011 | 15:59:48
1,180 lượt xem
Với 153 phiếu thuận, Quốc hội Hy Lạp đã thông qua lần cuối các chi tiết của kế hoạch “thắt lưng buộc bụng” mới, điều kiện cốt lõi để đổi lấy các gói cứu trợ tài chính tiếp theo của quốc tế và để tránh bị vỡ nợ công.

Những người biểu tình xung đột với cảnh sát trước tòa nhà Quốc hội ở Athens. (Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch siết chặt tài chính được thông qua ngày 20/10, Chính phủ Hy Lạp sẽ thực hiện gói biện pháp khắc khổ cắt giảm lương, lương hưu và tăng thuế để tiết kiệm chi tiêu ngân sách quốc gia.

Về kế hoạch tiết kiệm vừa được Quốc hội Hy Lạp thông qua, một số nhà phân tích cho rằng bước đi này của  Hy Lạp có thể mở đường cho việc giải ngân khoản cứu trợ thứ 6 trị giá 8 tỷ Euro trong gói cứu trợ tài chính trị giá 110 tỷ Euro của Liên minh châu Âu (EU) và Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF) vào tháng 11 tới nhằm tránh cho nước này khỏi nguy cơ phá sản.

Quyết định của Quốc hội Hy Lạp diễn ra trong bối cảnh hàng trăm nghìn người lao động nước này tham gia cuộc tổng đình công 48 giờ kể từ sáng ngày 19/10 để phản đối kế hoạch kinh tế khắc khổ của  Chính phủ đề xuất. Nhiều cuộc đụng độ đã xảy ra làm ít nhất 74 người bị thương. Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông, người biểu tình quá khích.

Đây là hành động phản kháng lớn nhất của người dân Hy Lạp trong những năm gần đây nhằm phản đối kế hoạch của chính phủ cắt giảm tiền lương và lương hưu - một phần trong gói biện pháp “thắt lưng buộc bụng” nhằm đổi lấy gói cứu trợ vỡ nợ của Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế.

Theo VGP

  • Từ khóa