Thứ 2, 20/05/2024, 04:38[GMT+7]

EU thông qua kế hoạch tái cơ cấu vốn ngân hàng

Thứ 5, 27/10/2011 | 14:12:00
1,210 lượt xem
Ngày 26/10, các nhà lãnh đạo các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí một kế hoạch tái cơ cấu vốn các ngân hàng vào tháng 6/2012 để các ngân hàng này có thể đối chọi với cuộc khủng hoảng nợ của Châu Âu.

Các nhà lãnh đạo châu Âu nỗ lực nhằm trấn an thị trường.

Theo thỏa thuận này, các ngân hàng đồng ý chịu mất 50% số nợ của Hy Lạp.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết các nhà lãnh đạo Châu Âu cũng đạt được thoả thuận nhằm tạo một lượng vốn bổ sung trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ công Châu Âu vẫn tiếp diễn.

Đây là Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai trong vòng ba ngày  nhằm cố gắng tìm ra một thỏa thuận giúp Hy Lạp lập lại trật tự của nền tài chính quốc gia và hỗ trợ các nền kinh tế khác.

Cùng ngày, với 503 phiếu thuận, 89 phiếu chống và 4 phiếu trắng, Quốc hội Đức đã thông qua đề nghị về cơ chế đòn bẩy, cho phép có thể tăng Quỹ ổn định tài chính châu Âu (EFSF).

Nghị quyết của Quốc hội Đức cho rằng với việc cải cách EFSF, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) không cần phải tiếp tục mua các khoản nợ của các nước đang gặp khó khăn, đồng thời loại trừ việc cấp kinh phí cho EFSF từ tiền của ECB.

Đọc Tuyên bố Chính phủ trước đó tại Quốc hội, Thủ tướng Angela Merkel khẳng định việc bảo vệ và giữ gìn những thành tựu của châu Âu là một nghĩa vụ lịch sử, bởi vì "đồng Euro thất bại thì châu Âu sẽ thất bại, và điều này không được phép xảy ra".

Bà cũng tuyên bố ngay trong năm nay Đức sẽ thúc đẩy việc sửa đổi Hiệp ước EU. Bà thừa nhận rằng việc tăng cường EFSF sẽ có thêm nguy cơ rủi ro đối với nước Đức, nhưng sẽ là vô trách nhiệm nếu không chấp nhận nguy cơ rủi ro này.

Trong khi đó, các quan chức ngoại giao cấp cao EU ngày 26/10 cho biết Trung Quốc đã đồng ý đầu tư cho Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF), song không cho biết quy mô của khoản đầu tư này.

Theo VGP

  • Từ khóa