Thứ 2, 20/05/2024, 04:08[GMT+7]

Palestine trở thành thành viên chính thức của UNESCO

Thứ 3, 01/11/2011 | 15:33:40
1,160 lượt xem
Với 107 phiếu thuận, 14 phiếu chống, 52 phiếu trắng, Khóa họp thường niên của Đại Hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO) diễn ra 31/10 tại thủ đô Paris (Pháp) đã nhất trí thông qua quy chế cho phép Palestine trở thành thành viên đầy đủ của tổ chức này.

UNESCO cho biết: “Cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay đã nâng số quốc gia thành viên của UNESCO lên 195. Để quy chế thành viên đầy đủ có hiệu lực, Palestine sẽ phải ký và phê chuẩn Hiến chương của UNESCO tại Anh”.

Nam Sudan trở thành thành viên thứ 194 của UNESCO hôm thứ Năm tuần trước.

Israel, Mỹ, Canada, Australia và Đức bỏ phiếu chống, còn Nhật Bản và Anh bỏ phiếu trắng.

Đầu tháng 10, Hội đồng điều hành UNESCO đã thông qua một khuyến nghị dành cho Palestine hưởng quy chế thành viên đầy đủ và nhất trí đưa vấn đề này ra bỏ phiếu tại Khóa họp thường niên lần thứ 26 của UNESCO diễn ra tại Paris từ ngày 25-10 đến 10 tháng 11. Palestine là quan sát viên của UNESCO từ năm 1974.

Với kết quả này, UNESCO là cơ quan đầu tiên của LHQ nhất trí cho phép Palestine được hưởng quy chế thành viên đầy đủ kể từ khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas chính thức đệ đơn đề nghị được công nhận thành viên chính thức của LHQ tại Đại Hội đồng LHQ hôm 23-9. Hội đồng Bảo an LHQ quyết định sẽ thảo luận vấn đề này trong tháng 11.

Pháp nằm trong số những nước bỏ phiếu ủng hộ cho Palestine trở thành thành viên đầy đủ. Tuy nhiên, Mỹ và Israel phản đối mạnh mẽ việc Palestine xin gia nhập cả LHQ và UNESCO.

Bộ trưởng Ngoại giao Palestine Riyad al-Maliki, có mặt tại cuộc bỏ phiếu, đã hoan nghênh 'đây là thời khắc lịch sử trả lại cho Palestine các quyền của mình'.

Trong khi đó, Israel nói rằng, động thái này gây tổn hại đến những hy vọng hòa bình.

Đoàn Mỹ đe dọa sẽ rút khoản hỗ trợ hàng năm trị giá hàng chục triệu USD nếu như quy chế thành viên đầy đủ cho Palestine được thông qua. Israel cũng đưa ra lời đe dọa tương tự. Tờ Thời báo New York trước đó cho biết, số tiền Mỹ hỗ trợ chiếm 22% ngân sách hàng năm của UNESCO, khoảng 70 triệu USD. Còn Israel đóng góp khoảng 3% ngân sách của tổ chức này.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa