Thứ 3, 23/07/2024, 05:26[GMT+7]

Châu Âu lo ngại cuộc trưng cầu ý dân của Hy Lạp

Thứ 5, 03/11/2011 | 14:37:11
1,096 lượt xem
Đề xuất tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về thỏa thuận cứu trợ tài chính mới của châu Âu dành cho Hy Lạp đã khiến các nhà lãnh đạo một số nước trong khu vực phải tìm cách ứng phó.

Ngày 2/11, Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou đã nhận được sự ủng hộ của Nội các về đề xuất tiến hành cuộc trưng cầu ý dân đối với thỏa thuận cứu trợ tài chính mới của châu Âu dành cho nước này.

Theo người phát ngôn Chính phủ Hy Lạp Elias Mossialos, ngoài sự ủng hộ đối với đề xuất tổ chức cuộc trưng cầu ý dân, Nội các Hy Lạp cũng nhất trí việc tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội. Người phát ngôn nêu rõ cuộc trưng cầu ý dân sẽ là một sự ủy thác rõ ràng, đồng thời là thông điệp rõ ràng cho cả bên trong và bên ngoài Hy Lạp về kế hoạch của châu Âu cũng như tư cách thành viên Khu vực đồng Euro (Eurozone). Cuộc trưng cầu ý dân sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất, ngay sau khi các điểm cơ bản của thỏa thuận cứu trợ được hoàn tất.

Trong khi đó, các đảng phái đối lập trong Quốc hội Hy Lạp vẫn bác bỏ đề xuất nêu vào ngày 31/10 của Thủ tướng nước này về việc tổ chức cuộc trưng cầu ý dân cũng như bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội. 

Trước đó, theo kết quả thăm dò dư luận công bố ngày 31/10, gần 60% số người dân Hy Lạp đánh giá gói cứu trợ mới trị giá 130 tỷ Euro của EU là "tiêu cực". Những số liệu này cho thấy khả năng Hy Lạp bác bỏ thoả thuận cứu trợ vỡ nợ là rất cao (nếu trưng cầu ý dân).

Lo ngại trước tuyên bố của Thủ tướng Hy Lạp, ngày 1/11, Phủ Tổng thống Pháp ra thông báo khẳng định gói cứu trợ của châu Âu dành cho Hy Lạp là "cách duy nhất" để cứu Hy Lạp khỏi tình trạng bi đát hiện nay.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho rằng kêu gọi sự đồng lòng của người dân là cần thiết, song cũng không thể bỏ qua sự đoàn kết của tất cả các nước Khu vực đồng Euro.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhất trí tổ chức một hội nghị khẩn cấp tại Pháp trong ngày(2/11). Cuộc họp có mặt Chủ tịch mới của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ông Mario Draghi và Chủ tịch Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarder.

Trong hội nghị, các nhà lãnh đạo EU, ECB và IMF sẽ thảo luận về phương thức đối phó với cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp.

Theo VGP

  • Từ khóa