Thứ 3, 23/07/2024, 05:35[GMT+7]

Khai mạc Hội nghị G-20 tại Pháp

Thứ 6, 04/11/2011 | 08:38:16
1,036 lượt xem
Ngày 3-11, Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) đã khai mạc tại thành phố Can, miền nam CH Pháp.

Thủ tướng Hy Lạp trở thành "tâm điểm" của các nhà báo tại Hội nghị G-20 tại Pháp. (Ảnh: Roi-tơ )

Trong hai ngày họp, Hội nghị thảo luận những vấn đề mang tính toàn cầu, trong đó cuộc khủng hoảng nợ công ở Khu vực đồng ơ-rô và tình hình Hy Lạp có nguy cơ đẩy  EU và thế giới vào tình trạng bất ổn tài chính mới được cho  là vấn đề nóng nhất.

Ngay trước thềm Hội nghị, Tổng thống Pháp N. Xác-cô-di và Thủ tướng Ðức A. Méc-ken  có cuộc gặp bàn về những vấn đề mang tính toàn cầu, trong đó có vấn đề nợ công ở Khu vực đồng Euro (Eurozone) và trong bối cảnh tuyên bố mới đây của Thủ tướng Hy Lạp tổ chức trưng cầu ý dân về thỏa thuận cứu trợ mới dành cho Athens, có nguy cơ đẩy thế giới vào tình trạng bất ổn mới với sự tham gia của Chủ tịch EU, Chủ tịch EC, người đứng đầu Nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực đồng ơ-rô, Tổng Giám đốc IMF và Thủ tướng Hy Lạp.

Lãnh đạo EU và IMF ra "tối hậu thư" yêu cầu Hy Lạp làm sáng tỏ  những  quan  ngại  nảy  sinh  sau tuyên bố gây sốc của ông Pa-pan-đrêu và lần đầu tiên đã công khai thảo luận khả năng một nước thành viên phải ra khỏi Eurozone, điều không được coi là một lựa chọn đối với EU trong nhiều tháng nay. Các nhà lãnh đạo Pháp và Đức khẳng định muốn Hy Lạp tiếp tục ngồi trên "con thuyền" đồng tiền chung châu Âu, nhưng cảnh báo Hy Lạp không được phép "tự mình chèo thuyền theo một hướng". Đồng thời  khẳng định: "EU phải chịu trách nhiệm về sự ổn định của Khu vực đồng ơ-rô".

Ngày 2-11, Ngân hàng thế giới (WB) công bố  báo cáo mới nhất về tình hình lương thực thế giới trình lên Hội nghị cấp cao G-20 tại Can, trong đó nêu rõ, chỉ số giá lương thực trong tháng 9-2011  cao hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái, giá ngũ cốc tăng 30%, giá ngô tăng 43%, giá gạo tăng 26% và giá lúa mì tăng 16%. WB cho rằng, giá lương thực thế giới vẫn tăng cao và dễ biến động, tiếp tục gây căng thẳng cho nền kinh tế toàn cầu. G-20 cần đặt vấn đề lương thực lên vị trí ưu tiên trong chương trình nghị sự của Hội nghị Can.

Nguồn  Nhân dân, VGP

  • Từ khóa