Thứ 3, 23/07/2024, 05:26[GMT+7]

ASEAN tăng cường quan hệ hợp tác với các đối tác

Thứ 2, 07/11/2011 | 16:11:44
1,101 lượt xem
Trong mấy ngày gần đây, ASEAN và Nhật Bản, New Zealand, Australia đã tổ chức một số hoạt động nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác.

Tại Myanmar, Hội nghị kinh doanh lần thứ 37 giữa ASEAN và Nhật Bản đã kết thúc tốt đẹp vào ngày 4/11 với việc hai bên nhất trí thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác song phương.

Hội nghị đã thảo luận hàng loạt vấn đề như an ninh và kiểm soát rủi ro, hợp tác năng lượng và phát triển nguồn nhân lực cũng như lĩnh vực quản lý tại châu Á.

Thứ trưởng Bộ Giao thông đường sắt của Myanmar, ông Thura Thaung Lwin đã dẫn thông điệp của Tổng thống nước chủ nhà U Thein Sein cho biết diễn đàn ASEAN-Nhật Bản năm nay là nền tảng cho tình hữu nghị và quan hệ lâu dài giữa hai bên.

Về phần mình, Đại sứ Nhật Bản Takasho Saito cũng dẫn thông điệp của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda bày tỏ ủng hộ sự tăng trưởng và phát triển liên tục của châu Á, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố quan hệ đối tác về kinh tế với ASEAN.

Nhật Bản cam kết hỗ trợ các nỗ lực của ASEAN thực hiện mục tiêu thành lập Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Theo thông cáo báo chí của Ban Thư ký ASEAN, tại cuộc đối thoại ASEAN-New Zealand lần thứ 19 tổ chức ở Malaysia ngày 4/11, hai bên đã thảo luận về các định hướng phát triển quan hệ ASEAN-New Zealand trong tương lai và cuộc họp Ủy ban chung ASEAN-Australia (AA-JCC) lần đầu tiên cấp Đại sứ diễn ra tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta (Indonesia), đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai bên.

Phía New Zealand thông báo sẽ cấp nhiều suất học bổng hơn cho sinh viên ASEAN nghiên cứu và học tập tại các trường đại học ở New Zealand, đồng thời tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp với các nước ASEAN. ASEAN và New Zealand cũng nhất trí tiến hành cuộc đối thoại lần thứ 20 tại New Zealand.

AA-JCC được thành lập nhằm tăng cường quan hệ đối tác đối thoại ASEAN-Australia, bao gồm cả việc xem xét và hướng dẫn hợp tác phát triển ASEAN-Australia theo hướng nâng cao năng lực và hiệu quả hợp tác giữa hai bên

Tại cuộc họp, hai bên đã xem xét Kế hoạch hành động đối tác toàn diện ASEAN-Australia; thảo luận tính chất, quy mô và diện phủ rộng của chương trình viện trợ Australia dành cho ASEAN; trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; hợp tác kinh tế, bình đẳng giới, quản lý rủi ro thiên tai, lâm nghiệp, giáo dục và chương trình kết nối ASEAN.

Phía Australia khẳng định cam kết tăng cường hợp tác với ASEAN.

Theo VGP

  • Từ khóa