Thứ 3, 23/07/2024, 05:39[GMT+7]

Thắng lợi quan trọng của Mặt trận Giải phóng Dân tộc Xan-đi-nô

Thứ 4, 09/11/2011 | 07:32:48
1,361 lượt xem
Theo kết quả kiểm gần 90% số hòm phiếu trong cuộc bầu cử ngày 6-11 ở Ni-ca-ra-goa, đương kim Tổng thống Ð.Oóc-tê-ga, ứng cử viên của Ðảng Mặt trận Giải phóng Dân tộc Xan-đi-nô (FSLN) đã giành thắng lợi vang dội, tái đắc cử nhiệm kỳ hai liên tiếp ở ngay vòng bỏ phiếu đầu với 62,7% số cử tri ủng hộ, gấp hơn hai lần so với người về thứ hai.

Người dân Ni-ca-ra-goa mừng thắng lợi của Tổng thống Ð.Oóc-tê-ga và FSLN. ( Ảnh: AP )

Ðảng FSLN giành được gần hai phần ba số ghế tại QH  mới. Thắng lợi vang dội này phản ánh niềm tin và sự ủng hộ mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân Ni-ca-ra-goa với FSLN, đồng thời đánh dấu quá trình dân chủ hóa sâu sắc ở quốc gia Trung Mỹ này nói riêng và khu vực Mỹ la-tinh nói chung. Thắng lợi của Tổng thống Ð.Oóc-tê-ga và FSLN sẽ có những tác động, ảnh hưởng tích cực tới xu hướng phát triển của khu vực này.

Cuộc bầu cử được đánh giá diễn ra một cách hòa bình, minh bạch và đúng pháp luật, với sự chứng kiến của gần 200 quan sát viên của Liên hiệp châu Âu (EU) và Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS). Theo Tổng Thư ký OAS M.In-sun-da, cuộc bầu cử phản ánh độ chín chắn của nhân dân Ni-ca-ra-goa và sự đóng góp của họ vì hòa bình. Người dân Ni-ca-ra-goa đã xuống đường mừng chiến thắng của Tổng thống Ð.Oóc-tê-ga và FSLN. Nữ luật sư S.Can-đê-rôn, một cử tri của Thủ đô Ma-na-goa bày tỏ niềm vui, hạnh phúc và cho rằng, người dân Ni-ca-ra-goa đã tin tưởng bỏ phiếu cho các chương trình xã hội vì tương lai và người nghèo của nước này.

Ông Ð.Oóc-tê-ga sinh năm 1945, trong một gia đình có tư tưởng dân chủ tiến bộ. Cha ông là một doanh nhân, phản đối chế độ độc tài gia đình trị Xô-mô-xa và sự chiếm đóng Ni-ca-ra-goa của Mỹ thời kỳ 1927-1934. Tổng thống Oóc-tê-ga tham gia hoạt động chính trị khi còn là sinh viên Khoa luật của Trường đại học Trung Mỹ ở Thủ đô Ma-na-goa và trở thành người lãnh đạo của FSLN. Ðây là lần thứ ba ông Ð.Oóc-tê-ga làm Tổng thống Ni-ca-ra-goa. Năm 1979, FSLN do ông Oóc-tê-ga đứng đầu đã lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc khởi nghĩa lật đổ chế độ độc tài Xô-mô-xa và lên nắm chính quyền. Thời kỳ cầm quyền của ông Oóc-tê-ga đã để lại những thành tích khá ấn tượng trong lĩnh vực giáo dục, y tế của Ni-ca-ra-goa: tỷ lệ mù chữ giảm từ 60% số dân xuống còn 12%; hệ thống khám, chữa bệnh miễn phí được thiết lập trên toàn quốc.

Vì vậy, dù không giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử tiếp theo (năm 1990, 1996 và năm 2001), FSLN vẫn duy trì uy tín và ảnh hưởng lớn đối với các tầng lớp nhân dân lao động Ni-ca-ra-goa. Rút kinh nghiệm thất bại trong các cuộc bầu cử trước, FSLN đã kiên trì xây dựng lại lực lượng và tích cực đổi mới tư duy, phương thức hoạt động. Ông Oóc-tê-ga đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2006 và trở lại nắm quyền điều hành đất nước. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Chính phủ của Tổng thống Ð.Oóc-tê-ga đã tập trung thúc đẩy các chính sách phát triển kinh tế, xã hội nhằm giảm đói nghèo, bất bình đẳng ở quốc gia mà tỷ lệ người nghèo chiếm 50% số dân và coi cuộc đấu tranh chống nghèo đói là ưu tiên hàng đầu.

Kinh tế Ni-ca-ra-goa liên tục tăng trưởng khá: năm 2010 là 4,5% và năm 2011 dự kiến tăng 4%; tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 8,2% năm 2009 xuống 7,8% năm 2010; kim ngạch xuất khẩu tăng... Chính phủ đã đầu tư  hàng tỷ USD vào các chương trình xã hội,  nhất là các lĩnh vực y tế, giáo dục, giảm đói nghèo, xây dựng nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp... Tỷ lệ số dân nghèo đã giảm từ  mức 48,3% năm 2005 xuống còn 15,4% trong năm 2010. Một trong những nhiệm vụ giảm nghèo đói được Chính phủ tích cực triển khai thực hiện là kế hoạch xóa nạn mù chữ ở nước này và coi xóa nạn mù chữ chính là vũ khí chống nghèo đói. Ðúng vào dịp kỷ niệm 30 năm thành lập FSLN, tháng 8-2009, Ni-ca-ra-goa tuyên bố, chính thức thanh toán nạn mù chữ trên toàn quốc. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá cao chương trình phát triển kinh tế, xã hội xóa đói, nghèo của Ni-ca-ra-goa và quyết định viện trợ 93 triệu USD ủng hộ chương trình kinh tế này.

Ni-ca-ra-goa thực hiện chính sách đối ngoại hòa bình, ưu tiên tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực, đồng thời mở rộng quan hệ với nhiều nước trên thế giới. Tổng thống Ð.Oóc-tê-ga đã quyết định gia nhập tổ chức "Sự lựa chọn Bô-li-va cho châu Mỹ" nay đổi tên là Liên minh Bô-li-va cho châu Mỹ (ALBA) do Vê-nê-xu-ê-la và Cu-ba khởi xướng trên tinh thần hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển. Với những chính sách tiến bộ và thành tựu xây dựng đất nước, đảng FSLN và Tổng thống Ð.Oóc-tê-ga ngày càng nhận được sự  ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong nước và lực lượng tiến bộ ở Mỹ la-tinh.

Thắng lợi của Tổng thống Ð.Oóc-tê-ga và FSLN là thắng lợi của đường lối và tư tưởng độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Thắng lợi này cùng với thắng lợi liên tiếp của lực lượng chính trị cánh tả trong các cuộc bầu cử tổng thống ở Bra-xin, Ác-hen-ti-na, Vê-nê-xu-ê-la, Bô-li-vi-a, Pê-ru... trong những năm vừa qua, đánh dấu những chuyển biến tích cực và bước phát triển rất đáng khích lệ ở Mỹ la-tinh; đồng thời là nguồn cổ vũ to lớn đối với lực lượng dân chủ, tiến bộ trong nỗ lực xây dựng một xã hội phát triển, dân chủ, công bằng và tiến bộ.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa