Thứ 3, 23/07/2024, 05:25[GMT+7]

Hy Lạp đạt được thỏa thuận về tân Thủ tướng

Thứ 4, 09/11/2011 | 15:46:27
1,030 lượt xem
Theo thỏa thuận đạt được sau một ngày thương lượng khó khăn giữa đảng Xã hội cầm quyền và phe bảo thủ, cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Lucas Papademos đã được đề xuất làm tân Thủ tướng Hy Lạp.

Cuộc họp giữa Tổng thống Carolos Papoulias, Thủ tướng George Papandreou và lãnh đạo đảng đối lập chính Antonis Samaras ngày 6/11.(Ảnh: TTXVN)

Ông Papademos, Giáo sư Kinh tế tốt nghiệp Đại học Harvard (Mỹ) sẽ tìm cách kéo dài nhiệm kỳ của chính phủ liên minh mới đến sau ngày 19/2/2012 - thời điểm dự kiến diễn ra cuộc bầu cử trước thời hạn. Ông đồng thời đề nghị các thành viên của đảng Dân chủ bảo thủ tham gia nội các mới - kế hoạch mà cho đến nay vẫn bị phe đối lập phản đối.

 “Ông Papademos là một nhà kỹ trị. Ông đã từng là Thống đốc ngân hàng TƯ Hy Lạp và cho tới gần đây là Phó Chủ tịch ECB. Vì vậy, ông ấy đã biết các vấn đề của hệ thống ngân hàng châu Âu và tất nhiên là cả liên minh châu Âu. Đó là vì sao người ta hy vọng ông ấy có thể dẫn dắt chính phủ này thành công”, ông Constantinos Michalos, Chủ tịch Phòng Thương mại Athens nói.

Theo Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp, việc Athens có chính phủ đoàn kết dân tộc mới chứng tỏ nước này quyết tâm thực hiện cam kết "thắt lưng buộc bụng" theo yêu cầu các nhà cho vay vốn nước ngoài.

Trước đó, tối 6/11, Thủ tướng Papandreou và lãnh đạo phe đối lập Samaras đã đạt thỏa thuận chia sẻ quyền lực nhằm thành lập chính phủ liên minh đoàn kết dân tộc để đưa Hy Lạp thoát khỏi bờ vực vỡ nợ công. Ông Papandreou đồng ý sẽ từ chức và các chính đảng đã nhất trí tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 19/2/2012. Chính phủ mới có nhiệm vụ thực thi các điều kiện trong thỏa thuận cứu trợ mà EU đã nhất trí với Hy Lạp hôm 26/10.

Theo VTV

  • Từ khóa