Thứ 3, 23/07/2024, 19:15[GMT+7]

Hàn - Mỹ chuẩn bị tập trận lần hai

Thứ 2, 16/08/2010 | 08:38:47
1,068 lượt xem
Trong vòng chưa đầy một tháng kể từ khi cuộc diễn tập đầu tiên, quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ bước vào vòng hai trong kế hoạch tập trận chung, bất chấp phản ứng mạnh mẽ từ Triều Tiên và Trung Quốc.

Cuộc tập trận chung diễn ra sau một tuần khi Seoul hoàn tất tập trận hải quân riêng tại khu vực biên giới hàng hải tranh chấp giữa hai miền Triều Tiên trên vùng biển phía tây.

Phản ứng với thông tin mới nhất về kế hoạch diễn tập chung, Bình Nhưỡng khẳng định, đây là một “hành động nguy hiểm châm ngòi cho một cuộc chiến tranh mới”.

Giới phân tích cho rằng, ít có khả năng xảy ra “hành động đáp trả quân sự” mạnh mẽ từ phía Triều Tiên về việc diễn tập chung Mỹ - Hàn. Tuy nhiên, theo các quan chức Mỹ, những hành động gây hấn của Bình Nhưỡng có thể xuất hiện trong vài tháng tới.

Khác với cuộc tập trận trình diễn lực lượng hồi tháng 7 có sự tham gia của một tàu sân bay Mỹ, cuộc tập trận tháng này có quy mô nhỏ hơn, nhưng kéo dài 10 ngày, mang tên “Người bảo vệ Tự do Ulchi”. Washington và Seoul tuyên bố, các cuộc tập trận nhằm mục tiêu phòng thủ và gửi thông điệp rõ ràng tới Bình Nhưỡng là cần dừng các hành động gây hấn trong tương lai.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng hơn sau vụ tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị chìm ngày 26/3 ở gần biên giới hàng hải tranh chấp giữa hai miền, làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Hàn Quốc đổ lỗi cho Triều Tiên còn Bình Nhưỡng mạnh mẽ phủ nhận mọi liên quan.

Tuần trước, Hàn Quốc đã tiến hành tập trận hải quân ở gần Đường giới hạn phía Bắc, nơi xảy ra vài cuộc đụng độ chết người giữa hải quân hai miền kể từ Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

Kế hoạch tập trận chung Mỹ - Hàn cũng vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Bắc Kinh cho rằng, đó là mối đe dọa đến an ninh và ổn định khu vực. Tiếp theo cuộc diễn tập hải quân Mỹ - Hàn tháng trước, Trung Quốc cũng tiến hành nhiều cuộc tập trận quân sự riêng.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận tiếp theo sự kiện diễn ra ngày mai sẽ được tổ chức vào tháng 9 tới tại vùng biển phía Tây bán đảo Triều Tiên. Seoul và Washington đã thống nhất tiến hành tập trận mỗi tháng một lần cho đến cuối năm nay.                                                                               

                                                                                               (Theo Reuters, AP)

  • Từ khóa