Thứ 6, 26/07/2024, 02:59[GMT+7]

Bụi siêu vi PM2.5 và khí ozone - Nguyên nhân chính gây tử vong sớm ở Trung Quốc

Thứ 4, 03/10/2018 | 14:48:41
1,889 lượt xem
Bụi siêu vi PM2.5 và khí ozone là hai nguyên nhân chính gây ra 1,1 triệu ca tử vong sớm mỗi năm ở Trung Quốc.

(Ảnh minh họa: AP)

Theo một báo cáo mới nhất được đăng trên tạp chí khoa học Environmental Research Letters, hơn 1 triệu người chết mỗi năm ở Trung Quốc vì ô nhiễm không khí. Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang thực hiện hàng loạt biện pháp bảo vệ môi trường trong kế hoạch 3 năm 2018 - 2020 nhằm giành lại bầu trời xanh.

Theo nghiên cứu từ Đại học Trung Văn Hong Kong, ô nhiễm không khí do ô nhiễm ozone và các hạt bụi siêu vi có thể khiến kinh tế Trung Quốc thiệt hại khoảng 38 tỷ USD/năm. Các nhà nghiên cứu đưa ra con số trên thông qua việc tính toán chi phí xã hội do ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe cộng động và tác động lên năng suất cây trồng. 

Đội nghiên cứu của Khoa Địa lý và Quản lý tài nguyên thuộc Đại học Trung Văn Hong Kong đã phân tích số liệu về ảnh hưởng của ô nhiễm ozone (O3) mặt đất và ô nhiễm bụi siêu vi (PM2.5) tới 6 khu vực của nền kinh tế gồm: công nghiệp, thương mại, dân sinh, nông nghiệp, điện lực, giao thông đường bộ cùng một số ngành khác. Kết quả cho thấy, 2 yếu tố trên là nguyên nhân gây ra 1,1 triệu ca tử vong sớm mỗi năm ở Trung Quốc. Khoảng 20 triệu tấn gạo, lúa mỳ, ngô và đậu tương cũng bị thiệt hại vì tiếp xúc với ozone. 

Các chuyên gia đánh giá ozone là vấn đề lớn tiếp theo mà Trung Quốc phải xử lý và vấn đề này đang trở nên đặc biệt nghiêm trọng ở một số khu vực. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, 9/10 người trên toàn cầu phải hít thở không khí ô nhiễm và 7 triệu người chết mỗi năm vì tiếp xúc với bụi siêu vi.

Theo vtv.vn