Thứ 3, 23/07/2024, 05:25[GMT+7]

Indonesia tích cực chuẩn bị Hội nghị cấp cao ASEAN 19

Thứ 4, 16/11/2011 | 07:49:36
1,162 lượt xem
Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 19 và các hội nghị liên quan là sự kiện quan trọng cuối cùng trong năm Indonesia làm Chủ tịch ASEAN sẽ diễn ra từ 17 đến 19/11 tại Bali, Indonesia.

Hội nghị sẽ là diễn đàn lớn, nơi không chỉ các vấn đề của ASEAN được đề cập, mà sẽ là các cuộc thảo luận của ASEAN với các đối tác quan trọng ở khu vực và trên thế giới về các vấn đề toàn cầu đang nổi lên.

Khu nghỉ dưỡng Nusa Dua, Bali, Indonesia thường ngày yên tĩnh, giờ đây trở nên náo nhiệt và rực rỡ. Mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất cho loạt hội nghị lớn nhất trong năm của ASEAN với sự có mặt của 20 nhà lãnh đạo thế giới, hàng nghìn phóng viên báo chí và hàng chục nghìn quan chức tùy tùng.
 
Trung tâm hội nghị quốc tế Bali Nusa Dua rộng 70.000m2 vừa khánh thành đã được nước chủ nhà Indonesia chọn để tổ chức cho sự kiện này. Bên trong các phòng họp đóng kín, công tác chuẩn bị nội dung cho loạt hội nghị cấp cao 19 đang được diễn ra khẩn trương. 
 
Ông Djauhari Oratmangun, Trưởng đoàn quan chức cấp cao Indonesia tham gia ASEAN cho biết: “Chúng tôi bàn đến trước hết là vấn đề an ninh, thứ hai là những vấn đề kinh tế đang nổi lên ở khu vực, về tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015, chuẩn bị dự thảo tuyên bố chung về cộng đồng ASEAN sau thời điểm năm 2015, với mục tiêu thống nhất chính sách của ASEAN trong các vấn đề toàn cầu vào năm 2022”.
 
Một chương trình nghị sự lớn của Hội nghị cấp cao 19 đang được hoàn thiện, trong đó các ưu tiên là kế hoạch xây dựng cộng đồng ASEAN năm 2015, sự tham gia của ASEAN trong cấu trúc khu vực mới lần đầu tiên có sự tham gia của Mỹ, Nga và hoạch định tầm nhìn của ASEAN để ASEAN có vai trò lớn hơn trong các vấn đề toàn cầu sau khi cộng đồng ASEAN được thành lập vào năm 2015.
 
Ngày 14/11 chưa phải là ngày mở cửa chính thức của Trung tâm báo chí nhưng khu vực dành cho báo chí đã náo nhiệt. Khoảng 2000 phóng viên báo chí quốc tế đã đăng ký tham gia đưa tin về sự kiện này. Bộ Thông tin Truyền thông Indonesia cho biết, Indonesia đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm về cách thức tổ chức rất thành công của Việt Nam tại Hội nghị cấp cao ASEAN năm ngoái, nhằm tạo điều kiện cho báo chí tác nghiệp ở sự kiện này.
 
Ông Dewa Broto, Giám đốc Trung tâm thông tin và quan hệ công chúng, Bộ Thông tin Truyền thông Indonesia phát biểu: “Năm ngoái, các bạn đã tổ chức sự kiện này rất tốt. Dựa trên những kinh nghiệm của các bạn, chúng tôi đã chuẩn bị từ rất sớm, khoảng hai tháng trước đây, Trung tâm báo chí đã được khởi động, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho báo chí. Ở đây chúng tôi có trung tâm phát sóng, các hệ thống trường quay mini, phòng họp báo chung và những phòng dành cho phỏng vấn”.
 
Ngày 15/11, Hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao của ASEAN đã diễn ra. Những gì được thống nhất ở những cuộc họp này sẽ được bàn thảo ở các hội nghị của những người đứng đầu các quốc gia ASEAN và các nước đối tác bắt đầu từ 17 đến 19/11. ASEAN - nơi 10 quốc gia Đông Nam Á đang thể hiện vai trò trung tâm trong sự dịch chuyển chiến lược ở châu Á-Thái Bình Dương đang chứng tỏ tính hiệu quả của các cơ chế đối thoại hiện có.

Theo VTV

  • Từ khóa