Thứ 3, 23/07/2024, 05:34[GMT+7]

Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 19

Thứ 6, 18/11/2011 | 08:19:31
1,470 lượt xem
Ngày 17-11, với chủ đề "Cộng đồng ASEAN trong Cộng đồng các quốc gia toàn cầu", Lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 19 và các Hội nghị cấp cao liên quan đã diễn ra trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Nu-xa Dua, Ba-li, In-đô-nê-xi-a.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh chung với các Trưởng đoàn dự Hội nghị cấp cao ASEAN 19. (Ảnh: TTXVN)

Tiếp tục chủ đề “Cộng đồng ASEAN trong một cộng đồng các quốc gia toàn cầu”, Hội nghị lần này sẽ kiểm điểm việc triển khai các kết quả đạt được kể từ sau Cấp cao ASEAN 18, bàn các biện pháp đẩy mạnh xây dựng cộng đồng ASEAN, phát huy hơn nữa vai trò quốc tế của ASEAN, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực và duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực.
 
Tại Bali, Indonesia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn Đại biểu Việt Nam sẽ lần lượt tham dự 10 Hội nghị cấp cao, bao gồm Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 19, Cấp cao kỷ niệm ASEAN-Trung Quốc, Cấp cao ASEAN+1 với Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 14, Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ lần thứ 3, Cấp cao ASEAN-Liên hiệp quốc lần 4, Cấp cao Đông Á lần 6 và Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản.
 
Với tinh thần “Chủ động, tích cực và có trách nhiệm”, Đoàn Việt Nam tham dự các Hội nghị lần này tiếp tục phát huy thành quả nhiệm kỳ Năm Chủ tịch ASEAN 2010, củng cố đoàn kết ASEAN, cùng đóng góp vào việc đẩy mạnh liên kết, xây dựng cộng đồng ASEAN, quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, vai trò chủ đạo của Hiệp hội ở khu vực, tăng cường hơn nữa môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực, qua đó nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam và thúc đẩy quan hệ song phương của Việt Nam với các đối tác.
 
Tại phiên khai mạc, Tổng thống nước chủ nhà Hội nghị ASEAN lần thứ 19 Susilo Bambang Yudhoyono đề nghị: "Với truyền thống, động lực, khả năng và quyết tâm của các nước ASEAN, cùng những điều kiện nội tại và quốc tế hiện nay, Hội nghị cấp cao ASEAN 19 và các Hội nghị liên quan cần tập trung thảo luận 5 vấn đề cơ bản, đó là ASEAN cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ các bước đi cụ thể nhằm đẩy mạnh xây dựng Cộng đồng ASEAN trên ba trụ cột một cách tổng thể và cân bằng, đảm bảo ngày càng nhiều kế hoạch được hoàn thành trước năm 2015. Hai là ASEAN cần đảm bảo tăng trưởng kinh tế của khu vực theo hướng bền vững và củng cố khả năng ứng phó của ASEAN trước những biến động về kinh tế - tài chính quốc tế, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng cân bằng của kinh tế thế giới.
 
Thứ ba, ASEAN phải đảm bảo vai trò trung tâm, lãnh đạo trong xây dựng, vận hành các cấu trúc, cơ chế hợp tác khu vực hiện hữu. Thứ tư, ASEAN cần đảm bảo duy trì an ninh, ổn định khu vực ở khu vực Đông Nam Á và Đông Á thông qua các sáng kiến, cơ chế và đóng góp cụ thể. Cuối cùng, ASEAN đồng thời phải tăng cường vị trí vai trò trên trường quốc tế, phát huy vai trò tích cực trong xử lý những vấn đề an ninh và phát triển chung của thế giới".
 
Tại phiên họp toàn thể và các phiên họp hẹp, các nhà lãnh đạo ASEAN đã thảo luận và kiểm điểm tiến trình thực hiện lộ trình xây dựng cộng đồng và kết nối ASEAN. Nhất trí ASEAN cần tăng cường phối hợp và nâng cao vai trò, đóng góp của mình vào các công việc chung của cộng đồng quốc tế, đóng góp vào xử lý các vấn đề toàn cầu thuộc quan tâm chung của khu vực như an ninh năng lượng, lương thực, biến đổi khí hậu, an ninh hàng hải, các vấn đề xuyên quốc gia…
 
Về quan hệ đối ngoại, các nhà lãnh đạo đánh giá cao việc các đối tác đẩy mạnh quan hệ và ủng hộ ASEAN xây dựng cộng đồng và đóng vai trò chủ đạo trong cấu trúc khu vực đang định hình. Về các vấn đề khu vực và quốc tế, các lãnh đạo tập trung bàn về biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lụt… cũng như các thách thức đang đặt ra như an ninh an toàn hàng hải, an ninh nguồn nước, tội phạm xuyên quốc gia…
 
Về Biển Đông, Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, giải quyết tranh chấp giữa các bên liên quan bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hiệp quốc, thực hiện đầy đủ DOC, huớng tới xây dựng một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
 
Phát biểu tại các phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, về xây dựng Cộng đồng, ASEAN cần có quyết tâm chính trị cao và dành nguồn lực cần thiết để thực hiện đúng thời hạn lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cả ba trụ cột. Khắc phục tình trạng chậm thực thi các thỏa thuận. Phát huy hiệu quả các công cụ và cơ chế hợp tác chính trị - an ninh của ASEAN nhằm bảo đảm hòa bình, an ninh và thúc đẩy hợp tác phát triển ở khu vực, đồng thời tăng cường vai trò chủ đạo của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình. Tiếp tục tăng cường hợp tác và đầu tư thích đáng cho các lĩnh vực như thu hẹp khoảng cách phát triển, an ninh năng lượng, lương thực, cũng như tăng cường hợp tác nhằm xử lý hiệu quả các thách thức đang nổi lên.
 
Về Kết nối ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, cần tiếp tục coi đây là ưu tiên hàng đầu trong hợp tác ASEAN cũng như trong hợp tác giữa ASEAN với các nước đối tác. Về quan hệ đối ngoại, ASEAN cần tiếp tục tăng cường các quan hệ đối tác và tạo điều kiện cho các đối tác tham gia sâu rộng hơn và đóng góp tích cực vào việc xử lý các vấn đề liên quan đến hoà bình, an ninh và phát triển ở khu vực cũng như hỗ trợ mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN.
 
Thủ tướng cho rằng cần tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; đồng thời, sớm hoàn tất nghiên cứu, xây dựng nội hàm và định hướng nâng cấp quan hệ với các đối tác, trong đó có việc nâng lên tầm đối tác chiến lược quan hệ của ASEAN với Hoa Kỳ và Ấn Độ. Cấp cao Đông Á cần phát huy vai trò là diễn đàn của các nhà Lãnh đạo bàn về các vấn đề chiến lược liên quan đến hòa bình, an ninh và phát triển thịnh vượng ở khu vực; trong đó có vấn đề an ninh hàng hải, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, cứu trợ thiên tai và các thách thức an ninh phi truyền thống khác.
 
Kết thúc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 19, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN đã chứng kiến Lễ ký của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về việc thành lập Trung tâm điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo đối với quản lý thiên tai. Chứng kiến các Bộ trưởng Văn hóa ASEAN ký Tuyên bố ASEAN về đoàn kết trong đa dạng văn hóa: Tiến tới củng cố cộng đồng ASEAN.
 
Cuối cùng, các nhà lãnh đạo các nước ASEAN đã ký Tuyên bố Bali về cộng đồng ASEAN trong cộng đồng các Quốc gia toàn cầu. Đây là cơ sở để Hiệp hội tiếp tục phối hợp, chủ động và tích cực tham gia vào công việc chung của cộng đồng quốc tế, tăng cường phối hợp và hợp tác tại các diễn đàn đa phương, các tổ chức quốc tế, hướng tới xây dựng lập trường chung và nâng cao năng lực ứng phó với các thách thức toàn cầu, qua đó nâng cao vị thế, vai trò của ASEAN trên thế giới, là bước chuẩn bị cho tầm nhìn và vị thế mới của ASEAN sau 2015.

Theo Nhân dân, VTV

  • Từ khóa