Thứ 3, 23/07/2024, 05:21[GMT+7]

IAEA thông qua nghị quyết kêu gọi I-ran tăng cường đối thoại về vấn đề hạt nhân

Thứ 2, 21/11/2011 | 07:37:36
981 lượt xem
Nhóm G5+1 (gồm Nga, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp và Ðức) đã đạt được một nghị quyết chung về chương trình hạt nhân của I-ran để trình lên Ban Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) gồm 35 thành viên.

Cuộc họp của Ban Giám đốc IAEA về chương trình hạt nhân của I-ran. ( Ảnh: AFP )

Theo Tân Hoa xã, Ban Giám đốc IAEA vừa thông qua nghị quyết này với 32 phiếu thuận và hai phiếu chống, bày tỏ "sự quan ngại sâu sắc và ngày một gia tăng" về chương trình hạt nhân của I-ran, nhấn mạnh "điều quan trọng là I-ran và IAEA phải tăng cường đối thoại", đồng thời kêu gọi Tê-hê-ran "tuân thủ đầy đủ và không trì hoãn những nghĩa vụ của nước này theo các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ". Nghị quyết cũng kêu gọi Tổng Giám đốc IAEA Y. A-ma-nô báo cáo lên Ban Giám đốc IAEA việc thực thi nghị quyết này của I-ran vào tháng 3-2012.

Phản ứng trước nghị quyết nói trên, Ðại sứ I-ran tại IAEA, ông A.A.Xôn-ta-ni-ê khẳng định, nghị quyết này sẽ chỉ làm tăng quyết tâm của Tê-hê-ran trong việc thúc đẩy các hoạt động hạt nhân của nước này. I-ran sẽ không ngừng làm giàu u-ra-ni và sẽ tiếp tục các hoạt động hạt nhân phục vụ mục đích hòa bình mà không có bất cứ sự thỏa hiệp nào. Trong khi đó, người phát ngôn Nhà trắng, ông G.Các-ni, đã ra tuyên bố hoan nghênh nghị quyết của IAEA và cho biết, Mỹ sẽ gia tăng sức ép để buộc Tê-hê-ran từ bỏ tham vọng sở hữu bom nguyên tử. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ M.Tô-nơ cho rằng, nghị quyết của IAEA đã "gửi một thông điệp thống nhất và mạnh mẽ" tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của I-ran, đồng thời không loại trừ sẽ sớm có thêm các lệnh trừng phạt mới chống Tê-hê-ran. Nga cũng hoan nghênh nghị quyết nói trên của IAEA. Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi đối thoại giữa IAEA và I-ran sẽ là nền tảng vững chắc để cộng đồng quốc tế giải quyết vấn đề hạt nhân của Tê-hê-ran.

Theo Báo Nhân dân điện tử

  • Từ khóa