Thứ 6, 26/07/2024, 05:27[GMT+7]

Hôm nay (17/10) là ngày Quốc tế xóa nghèo

Thứ 4, 17/10/2018 | 14:28:44
1,084 lượt xem
Đồng hành cùng những người bị bỏ lại xa nhất ở phía sau để xây dựng một thế giới toàn diện, trong đó nhân quyền và nhân phẩm được tôn trọng trên toàn cầu là chủ đề năm nay.

Ảnh minh họa

Ngày Quốc tế xóa nghèo là dịp để thế giới nhìn nhận lại nỗ lực xóa nghèo trên toàn cầu và tiếp tục tìm kiếm giải pháp để hỗ trợ hơn 700 triệu người đang sống trong cảnh nghèo đói hiện nay.

Cách đây 26 năm, thế giới kỷ niệm ngày Quốc tế xóa nghèo đầu tiên, ngày 17/10/1992. Từ đó đến nay, gần 1 tỷ người đã thoát nghèo nhờ quyết tâm chính trị, nỗ lực phát triển kinh tế và hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, hiện vẫn còn hơn 700 triệu người không thể đáp ứng nhu cầu cơ bản hàng ngày. Nhiều người đang phải sống trong cảnh xung đột, không được tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục và cơ hội việc làm.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi: "Chúng ta phải giải quyết nguyên nhân gốc rễ để xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nghèo đói. Điều đó đồng nghĩa với việc phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và đồng hành cùng những người đang sống trong cảnh nghèo đói".

Đồng hành cùng những người bị bỏ lại xa nhất ở phía sau để xây dựng một thế giới toàn diện, trong đó, nhân quyền và nhân phẩm được tôn trọng trên toàn cầu, chủ đề của ngày Quốc tế xóa nghèo năm nay nhấn mạnh mối quan hệ giữa việc xóa nghèo và bảo vệ các quyền cơ bản của con người. Người nghèo là đối tượng dễ bị tổn thương bởi những vi phạm nhân quyền nên xóa nghèo vì thế không chỉ là vấn đề từ thiện mà còn là vấn đề công lý và nhân quyền.

Xóa nghèo dưới mọi hình thức là mục tiêu đầu tiên trong chương trình nghị sự về phát triển bền vững đến năm 2030. Đây cũng là một trong những thách thức lớn nhất và là ưu tiên hàng đầu của Liên Hợp Quốc hiện nay.

Theo vtv.vn