Thứ 3, 23/07/2024, 05:27[GMT+7]

Ủy ban lưỡng đảng Hoa Kỳ không đạt được thỏa thuận

Thứ 3, 22/11/2011 | 16:11:07
1,213 lượt xem
Ngày 22/11 là thời hạn cuối cùng để ủy ban lưỡng đảng Hoa Kỳ đưa ra một bản kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách nhằm cắt giảm 1.200 tỷ USD trong 10 năm, bắt đầu từ năm 2013. Tuy nhiên thời hạn cuối cùng đã hết mà không một thỏa thuận nào được đưa ra.

Trụ sở Quốc hội Mỹ

Trong tòa nhà Quốc hội Mỹ, đã nhiều tháng qua, 12 hạ nghị sỹ, thượng nghị sỹ đại diện cho 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa đã làm việc liên tục nhằm đưa ra một bản kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách. Thế nhưng hôm nay (22/11), tất cả bước ra khỏi phòng họp và đều không có một tuyên bố tích cực nào. 

Đây là một vấn đề lớn ảnh hưởng đến đà phục hồi kinh tế, tình hình chính trị nội bộ nước Mỹ và của cả nền kinh tế thế giới.
 
Nguyên nhân trực tiếp được cho là cả hai bên đều bảo vệ quan điểm của mình. Đảng Dân chủ không muốn động đến các chi tiêu an sinh xã hội hay bảo hiểm y tế, còn đảng Cộng hòa không muốn tăng thuế đối với người thu nhập cao. Bên cạnh đó, người ta còn nhận thấy nguyên nhân sâu xa khác từ sự bất đồng này.
 
Phát biểu ngay sau sự kiện này, Tổng thống Barack Obama cho rằng, vẫn còn thời gian cho các nhà lập pháp tìm được tiếng nói chung trong vấn đề nợ trước khi áp dụng việc cắt giảm tự động vào cuối năm 2012.
 
"Mặc dù hiện nay Quốc hội chưa đạt được đồng thuận, nhưng không gì ngăn cản họ tiếp tục đưa ra một kế hoạch. Tôi sẽ phủ quyết bất kỳ nỗ lực nào từ bỏ việc cắt giảm tự động. Sẽ không dễ dàng để bỏ qua quá trình này", Tổng thống Barack Obama nói.
 
Ảnh hưởng của việc không đạt được thỏa thuận là vô cùng lớn vì như vậy, việc cắt giảm tự động 1.200 tỷ USD bắt đầu từ năm 2013 sẽ nhắm vào các ngành và lĩnh vực rất quan trọng như bảo hiểm, giáo dục, quốc phòng an ninh... Điều này sẽ khiến không chỉ nước Mỹ gặp khó khăn, mà nó còn tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới.
 
Một phản ứng tức thì trong ngày hôm nay, đó là tất cả các chỉ số quan trọng của thị trường chứng khoán New York đã giảm điểm mạnh. Nỗi lo về một nền kinh tế đầu tàu thế giới tiếp tục tăng lên trong giới đầu tư. Người ta còn lo ngại các hãng đánh giá chỉ số tín dụng sẽ tiếp tục hạ thấp mức tín nhiệm của trái phiếu kho bạc Mỹ. Những lo ngại về mâu thuẫn ngày càng sâu sắc giữa hai đảng cũng sẽ tăng lên sau sự kiện này.

Theo VTV

  • Từ khóa