Thứ 3, 23/07/2024, 05:24[GMT+7]

Ai Cập: Biểu tình leo thang

Thứ 4, 23/11/2011 | 15:30:04
1,077 lượt xem
Hàng nghìn người biểu tình Ai Cập tối qua vẫn tiếp tục chiếm giữ Quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo mặc dù quân đội đề xuất đẩy nhanh hơn nữa tốc độ chuyển giao quyền lực sang chính phủ dân sự.

Sau bốn ngày xảy ra các vụ đụng độ ác liệt, Chủ tịch Hội đồng tối cao Các lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF), Thống chế Marshal Mohamed Hussein Tantawi, cho biết, cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 7-2012. Tuy nhiên, rất nhiều người biểu tình ở quảng trường nói rằng nhượng bộ như thế vẫn chưa đủ và yêu cầu thống chế từ chức.

Phát biểu trên Đài truyền hình, Thống chế Marshall Tantawi cho biết, các cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra theo đúng lịch là ngày 28-11, bất chấp tình trạng bất ổn. Ông Tantawi nói rằng, quân đội chỉ nhằm để bảo vệ người dân chứ không tìm cách nắm quyền lực vĩnh viễn.

AFP đưa tin, ông Tantawi cũng thông báo rằng đã ông chấp thuận đơn xin từ chức của Nội các do Thủ tướng Essam Sharaf đứng đầu, nhưng yêu cầu họ tiếp tục công việc cho tới khi một chính phủ mới được thành lập… nhằm tiến hành hợp tác chuyển giao cùng với SCAF.

Ông Marshall Tantawi đưa ra thông báo trên sau một ngày có các cuộc đối thoại giữa quân đội và các lãnh đạo chính trị.

Theo lịch trình của SCAF trước đó cho biết, quốc hội mới sẽ chọn ra 100 thành viên hội đồng hiến pháp để soạn thảo một bản hiến pháp mới trong thời gian sáu tháng. Sau đó sẽ là một cuộc trưng cầu dân ý nhằm thông qua văn bản này trước khi tiến hành bầu cử tổng thống. Như vậy có nghĩa là quân đội sẽ vẫn nắm quyền lực cho đến cuối năm 2012 hoặc đầu năm 2013.

Tuy nhiên, nhiều người biểu tình yêu cầu cuộc bầu cử tổng thống diễn ra sau khi kết thúc bầu cử quốc hội.

Nhiều người Ai Cập thấy chán nản với tiến trình cải cách chính trị chậm chạp kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ vào tháng hai sau làn sóng biểu tình rầm rộ ở nước này. SCAF nắm quyền điều hành đất nước với cam kết sẽ tiến hành chuyển giao quyền lực sang chính quyền dân sự.

Tại Cairo, các vụ đụng độ tiếp diễn giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình khi màn đêm buông xuống.

Truyền hình chiếu hình ảnh từ Quảng trường Tahrir cho thấy xe cứu thương tới đưa người bị thương tới bệnh viện.

Theo Bộ Y tế Ai Cập, ít nhất có 30 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương kể từ khi xảy ra các cuộc biểu tình sau đó biến thành bạo động từ hôm thứ bảy tuần trước. Bạo động xảy ra khi các lực lượng an ninh nỗ lực giải tán những người biểu tình ra khỏi quảng trường.

Cảnh sát đã sử dụng hơi cay, đạn cao su để giải tán người biểu tình, còn người biểu tình ném gạch đá và bom xăng đáp trả.

Tin cho biết, các cuộc đụng độ cũng đã xảy ra ở các thành phố khác của Ai Cập như: TP Alexandia, Suez, Port Said và Aswan.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa