Thứ 2, 06/05/2024, 12:29[GMT+7]

Iran muốn chấm dứt quan hệ với Anh

Thứ 5, 24/11/2011 | 14:24:16
1,067 lượt xem
Quốc hội Iran vừa có phiên thảo luận để xem xét lại mối quan hệ với nước Anh, sau khi Anh cùng các quốc gia phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Iran.

Ảnh: Internet

Nhiều nghị sỹ Iran đã kêu gọi cắt đứt hoàn toàn quan hệ với London và trục xuất đại sứ Anh tại Iran về nước. 

Trong bản tuyên bố chung được ký bởi 228 nghị sỹ Iran và được đọc trước Quốc hội nước này ngày 23/11, Iran đã lên án việc London ủng hộ các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Tehran và cho rằng, những hành động này đang khiến Anh trở thành kẻ thù của Iran. Ông Boroujerdi, Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại của Quốc hội đã kêu gọi trục xuất đại sứ Anh về nước.
 
Trong khi đó, ở bên ngoài tòa nhà Quốc hội, Tổng thống Iran Ahmadinejah tuyên bố, Iran sẽ trả đũa các biện pháp trừng phạt của phương Tây.
 
“Bất cứ hành động tước đoạt dự trữ ngoại tệ nào của người dân Iran cũng có thể xem như hành động trộm cắp, và người dân Iran sẽ đối xử với chúng như những tên trộm”, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói.
 
Trước đó, Anh đã quyết định chấm dứt hoàn toàn các giao dịch với ngân hàng trung ương Iran. Quyết định này được thực hiện sau khi Liên minh châu Âu EU áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt mới với Tehran nhằm buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân. Nga và Trung Quốc đã lên tiếng phản đối biện pháp trừng phạt Iran của các nước phương Tây.  

Theo VTV

  • Từ khóa