Thứ 2, 06/05/2024, 08:15[GMT+7]

Tổng thống Yemen đã ký thỏa thuận chuyển giao quyền lực

Thứ 6, 25/11/2011 | 07:28:51
993 lượt xem
Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh và các nhà lãnh đạo phe đối lập ngày 23/4 đã ký một thoả thuận để chuyển giao quyền lực sau 33 năm cầm quyền.

Ông Saleh và các nhà lãnh đạo phe đối lập đã ký thoả thuận này tại Arabia Saudi. Động thái này đã được Quốc vương Abdullah của Arabia Saudi ca ngợi là đánh dấu một trang mới trong lịch sử của Yemen.

Các đại diện của đảng cầm quyền ở Yemen và phe đối lập cũng ký vào thỏa thuận này, văn kiện nhằm chấm dứt 10 tháng bạo lực đẫm máu.

Theo thỏa thuận, Tổng thống Saleh sẽ trao quyền cho Phó Tổng thống Mansur Hadi. Ông Saleh sẽ giữ vai trò Tổng thống danh dự cho tới khi ông Hadi được bầu là Tổng thống cho nhiệm kỳ lâm thời 2 năm.

Việc chấp nhận ký vào thỏa thuận từ bỏ quyền lực của ông Saleh nhận được nhiều sự hoan nghênh.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi người dân Yemen cùng chung tay thực hiện cuộc chuyển giao lịch sử. Các nước Đức, Pháp và Liên minh châu Âu cùng chào đón thỏa thuận mà ông Saleh đã ký.

Yemen lâm vào tình trạng bất ổn từ đầu năm nay khi những người biểu tình yêu cầu ông Saleh từ chức. Đụng độ giữa người biểu tình và những người ủng hộ Saleh khiến hàng trăm người thiệt mạng suốt hơn 10 tháng qua.

Theo VGP

  • Từ khóa