Thứ 2, 06/05/2024, 03:37[GMT+7]

Pháp tiếp tục dành ưu tiên đầu tư vào Việt Nam

Thứ 6, 25/11/2011 | 15:19:49
1,085 lượt xem
Ông François Baroin - Bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và Tài chính Pháp cho biết, Pháp quan tâm đặc biệt đến các dự án quan trọng của Việt Nam như xây dựng tàu điện ngầm tại Hà Nội, tổ hợp lọc dầu Nghi Sơn với sự tham gia của doanh nghiệp Pháp.

Thông điệp này được ông François Baroin đưa ra tại kỳ họp lần thứ hai của Hội đồng cấp cao vì Sự phát triển hợp tác kinh tế Pháp - Việt khai mạc ở Paris ngày 24-11 với sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Pháp, Dương Chí Dũng và Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt nam, Jean-François Girault.

Đây là hội nghị hàng năm của Hội đồng cấp cao diễn ra luân phiên tại Việt Nam và Pháp. Hai bên chia sẽ các thông tin về các dự án và tạo điều kiện cho nhau thúc đẩy tiến trình thực hiện kế hoạch hợp tác hai bên trong thời gian tới.

Những tác động tiêu cực từ khủng hoảng nợ ở châu Âu buộc chính phủ Pháp phải tiến hành một số biện pháp “thắt lưng, buộc bụng”, để kiểm soát, cân bằng tài chính và làm lành mạnh hóa nền kinh tế. Mặc dù vậy, ông François Baroin khẳng định Pháp tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện các dự án lớn.

Thứ trưởng thường trực Bộ Kế hoạch và đầu tư Cao Viết Sinh, đồng chủ tịch kỳ họp, đánh giá cao sự phát triển không ngừng của mối quan hệ hợp tác Pháp-Việt, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam đang trên đà tăng trưởng (6% trong năm 2011) và chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô để tạo môi trưởng đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Pháp nói riêng.

Ông bày tỏ vui mừng nhận thấy tới đây Pháp hướng trọng tâm vào Việt Nam và coi Việt Nam là một nước trọng tâm trong phát triển quan hệ hợp tác đối tác, cũng như việc rất nhiều tổ chức và doanh nghiệp Pháp vẫn coi Việt Nam là một điểm đầu tư hấp dẫn.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Cao Viết Sinh nhắc lại những ưu tiên của Việt Nam cũng như của Pháp dành cho các doanh nghiệp hai nước. Ông khẳng định: “Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để doanh nghiệp Pháp tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư được tốt hơn mà phía Pháp đang rất quan tâm như dự án xây dựng tàu điện ngầm tại Hà Nội và một số dự án về năng lượng”.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt-Pháp cũng được tổ chức nhằm cung cấp cho doanh nghiệp Pháp về tình hình Việt Nam và những cơ hội cho các doanh nghiệp Pháp. Lãnh đạo Cơ quan phát triển Pháp (AFD) vẫn khẳng định ưu tiên cho Việt Nam trong tương lai vẫn là trọng tâm số 1 của AFD để đầu tư tại Châu Á. Việt Nam được coi là cầu nối để các doanh nghiệp Pháp có thể từ Việt Nam đi ra các nước ASEAN và các nước trong khu vực.

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Pháp tăng mạnh, đạt 2 tỷ đô-la Mỹ năm ngoái, 2,2 tỷ trong 10 tháng vừa qua và ước tính có thể đạt 2, 5 tỷ đôla trong cả năm 2011. Trong lĩnh vực đầu tư, Pháp hiện có 336 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký gần 3 tỷ đô-la Mỹ. Và mới đây, hai bên ký thỏa thuận hỗ trợ tài chính quan trọng trị giá 20,5 triệu euro của Pháp dành cho Việt Nam.

Theo Báo Nhân dân điện tử

  • Từ khóa