Thứ 2, 06/05/2024, 04:12[GMT+7]

AL quyết trừng phạt Syria

Thứ 2, 28/11/2011 | 13:44:07
1,034 lượt xem
Với 19 phiếu ủng hộ, ba phiếu chống (Iraq và Li-băng và Algeria), Liên đoàn A-rập (AL) hôm qua đã thông qua các biện pháp trừng phạt chống Syria.

Ảnh: AFP

Các biện pháp trừng phạt của AL bao gồm: đóng băng các quỹ của chính phủ Syria, ngừng kinh doanh thương mại với chính phủ Syria, trừ các mặt hàng chiến lược có ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và cấm các chuyến bay thương mại nối giữa Syria và các quốc gia thành viên.

Thủ tướng Qatar Sheikh Hamad bin Jassim al-Thani thông báo các biện pháp trừng phạt nói trên tại thủ đô Cairo của Ai Cập. Đây là lần đầu tiên tổ chức này áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế gay gắt nhất đối với một nước trong khu vực.

Sau quyết định, AL nói họ hy vọng rằng các biện pháp trừng phạt sẽ không gây ảnh hưởng đến dân thường Syria.

Động thái này diễn ra sau khi Syria từ chối cho phép 500 quan sát viên của AL đến nước này để giám sát tình hình thực tế.

Theo cơ quan thống kê của Syria, 52,5% tổng số lượng hàng hóa xuất khẩu của Syria sang các nước A-rập năm 2009. Trong khi đó, Syria nhập khẩu 16,4% từ các nước này.

RIA đưa tin, Syria, đang chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU, đã phản đối quyết định của AL và coi đó là sự một phản bội đối với tình đoàn kết của A-rập. Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Muallem cáo buộc AL đang cố gắng “quốc tế hóa” cuộc xung đột tại Syria.

Theo Tân hoa xã, vài phút sau khi AL thông qua quyết định trừng phạt, hàng trăm người Syria giận dữ tập trung tại quảng trường chính ở thủ đô Damascus để bày tỏ thái độ phản đối quyết định của AL. Các đám đông có sự tham dự của tất cả mọi người, ở mọi độ tuổi, trong đó có trẻ em hô vang khẩu hiệu ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad.

Nhà phân tích chính trị Ibrahim Taleb, nói: “Những biện pháp trừng phạt được dự kiến và chúng tôi không ngạc nhiên”.

Theo ông Ibrahim Taleb, các biện pháp trừng phạt đó phù hợp với lợi ích của Mỹ và đồng minh châu Âu nhằm đưa tình hình ở Syria leo thang đến mức độ tối đa”. Ông Ibrahim Taleb chỉ ra rằng, chỉ có giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng ở Syria là thông qua đối thoại thay vì trang bị vũ khí cho một số phe phái và ủng hộ họ chống lại chính phủ.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa