Thứ 2, 06/05/2024, 08:12[GMT+7]

Quốc tế yêu cầu Iran bảo đảm an toàn cho nhân viên ngoại giao

Thứ 4, 30/11/2011 | 15:56:12
939 lượt xem
15 nước Ủy viên Hội đồng Bảo an LHQ ngày 29/11 đã kịch liệt lên án hành động tấn công Đại sứ quán Anh ở thủ đô Teheran và yêu cầu Iran phải bảo đảm an toàn cho các nhân viên ngoại giao.

Người biểu tình tấn công Đại sứ quán Anh ở thủ đô Tehran.

Ngày 29/11, những người biểu tình Iran phản đối lệnh trừng phạt mà nước Anh áp đặt với Iran và đã tấn công Đại sứ quán Anh tại thủ đô Teheran. Sau đó khoảng 100 - 300 người biểu tình Iran đã xông vào cơ sở ngoại giao thứ 2 của Anh cũng ở Teheran, nơi đặt những dinh thự của các nhà ngoại giao Anh và các trường học của Pháp, Đức, Anh.

Người biểu tình đập vỡ cửa sổ các ngôi nhà và đốt cờ Anh.

Các cuộc biểu tình nói trên xảy ra liên quan đến việc nước Anh áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran vào tuần trước. Theo đó, Anh cấm mọi tổ chức tài chính của mình làm ăn với các đối tác Iran, kể cả với Ngân hàng Trung ương Iran.

Về phía Iran, ngày 28/11, Hội đồng Vệ binh Iran, cơ quan lập pháp cấp cao của nước này, đã thông qua quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao với Anh.

Tuy nhiên, những hành động tấn công Đại sứ quán Anh của người biểu tình Iran đã bị quốc tế lên án.

Trong ngày 29/11, Hoa Kỳ cũng lên án hành động tấn công Đại sứ quán Anh, đồng thời kêu gọi Iran khởi tố những đối tượng chịu trách nhiệm trong vụ việc này và không để những hành động tương tự tái diễn.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU, bà Catherine Ashton cũng lên án việc người biểu tình Iran xông vào bên trong Sứ quán Anh và yêu cầu nhà cầm quyền Iran tôn trọng nghĩa vụ quốc tế của mình, nhất là liên quan đến việc bảo vệ các nhà ngoại giao và Đại sứ quán.

Thủ tướng Anh David Cameron hối thúc chính quyền Iran truy tố những kẻ có trách nhiệm.

Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi nhà chức trách Iran lập tức lập lại trật tự, điều tra vụ việc và ngăn chặn những sự kiện như vậy tái diễn.

Đức cũng đã cho triệu Đại sứ Iran tại Berlin tới vì vụ tấn công trên và nêu rõ Iran có nghĩa vụ trước luật pháp quốc tế trong việc bảo vệ các đoàn ngoại giao.

Theo VGP

  • Từ khóa