Thứ 2, 06/05/2024, 07:17[GMT+7]

Anh đóng cửa Đại sứ quán Iran tại London

Thứ 5, 01/12/2011 | 15:06:03
1,021 lượt xem
Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố sẽ “trả đũa” sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague thông báo sẽ trục xuất toàn bộ các nhân viên ngoại giao Iran tại Anh để đáp trả việc người biểu tình Iran tràn vào Sứ quán Anh ở thủ đô Tehran hôm thứ ba.

Ông Hague cho biết, ông đã ra lệnh đóng cửa ngay lập tức Sứ quán Iran tại thủ đô Luân Đôn và yêu cầu toàn bộ nhân viên sứ quán rời khỏi Anh trong vòng 48 giờ.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague nói rằng, quan hệ giữa Anh và Iran hiện đang ở mức độ thấp nhất, nhưng Anh không cắt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Iran. Ông cũng cho biết toàn bộ các nhân viên ngoại giao Anh tại Tehran đã được sơ tán và Sứ quán đã đóng cửa.

Ông Hague nói trước Quốc hội rằng: “Nếu như có quốc gia nào đó khiến chúng ta không thể hoạt động trên lãnh thổ của họ được thì họ cũng không thể đòi có sứ quán trên đất chúng ta”.

AFP cho biết, Thủ tướng Anh David Cameron trước đó hứa sẽ “hành động cứng rắn”.

Phản ứng trước những tuyên bố của ông Hague, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cho biết, Iran sẽ “trả đũa” về quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Iran của Anh.

Hãng thông tấn Iran Mehr đưa tin, ông Mehmanparast gọi quyết định của chính phủ Anh là biện pháp “tiêu cực và vội vàng”, đồng thời nói rằng “Iran chắc chắn sẽ trả đũa”.

Về việc này, ông Mehmanparast, nói: “Những gì xảy ra (hôm thứ ba) ở Sứ quán Anh tại Tehran là vụ việc không lường trước được và nó đã diễn ra sau khi những người biểu tình nổi giận trước thái độ của chính phủ Anh đối với Iran”. Ông Mehmanparast cho biết thêm, những người vi phạm sẽ bị pháp luật xử lý.

Bộ Ngoại giao Iran đã bày tỏ lấy làm tiếc về vụ việc.

Vụ việc xảy ra một ngày sau khi Quốc hội Iran đã thông qua dự luật hạ cấp quan hệ ngoại giao với nước Anh để đáp trả chính sách “thù địch” chống Iran.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa