Thứ 2, 06/05/2024, 17:27[GMT+7]

Pháp và Đức thông qua giải pháp khủng hoảng nợ

Thứ 3, 06/12/2011 | 14:41:52
1,017 lượt xem
Ngày 5/12, lãnh đạo 2 nền kinh tế hàng đầu châu Âu là Pháp và Đức đã thông qua một kế hoạch tổng thể cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công, với việc áp đặt kỷ luật ngân sách lên toàn bộ khu vực sử dụng đồng euro.

Tổng thống Pháp Sarkozy (bên trái) và Thủ tướng Ðức Angela Merkel thảo luận về cuộc khủng hoảng Eurozone. (Ảnh: AFP)

Trong nhiều tháng qua, lãnh đạo 2 nền kinh tế hàng đầu châu Âu này đã không ít lần gặp gỡ mà vẫn chưa thể ngã ngũ về một liều thuốc cho khu vực đồng euro. Nhưng có vẻ như cuối cùng, Pháp và Đức cũng đã nhất trí về một giải pháp.
 
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói: "Thỏa thuận này giữa Pháp và Đức là toàn diện, nó sẽ được cụ thể hóa bằng văn bản và trình lên Chủ tịch Hội đồng châu Âu trong thứ Tư này. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng bất cứ sự mất cân bằng nào, vốn đã dẫn tới tình huống hiện nay tại eurozone sẽ không tái hiện thêm một lần nào nữa".
 
Bản kế hoạch tổng thể mà hai nhà lãnh đạo châu Âu đưa ra là một bản hiệp ước châu Âu mới ràng buộc 17 quốc gia đồng tiền chung, nhưng để mở cho các thành viên còn lại nằm trong số 27 quốc gia EU. Ý tưởng về việc tạo ra một trái phiếu chung cho toàn khu vực đã không còn, thay vào đó là những luật lệ nghiêm ngặt về ngân sách, song song với các chế tài để trừng phạt các quốc gia vượt quá 3% thâm hụt ngân sách.
 
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết: "Chúng ta đang ở trong một tình huống khó khăn và chúng ta cần phải dành lại niềm tin. Niềm tin đó sẽ đạt được nếu chúng ta có thể thực hiện đầy đủ những trách nhiệm của mình".
 
Chứng khoán châu Âu ngay lập tức đã lên 1% sau kết quả này. Nhưng còn quá sớm để các nhà đầu tư có thể ăn mừng, ít nhất là việc nó cần được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh EU cuối tuần này.

Theo VTV

  • Từ khóa