Thứ 2, 06/05/2024, 05:09[GMT+7]

Hội nghị thượng đỉnh EU đạt kết quả tích cực

Thứ 2, 12/12/2011 | 08:25:17
1,083 lượt xem
Với 26/27 nước thành viên đồng ý tham gia một cơ chế tài chính mới để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công hiện nay, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được kết quả tích cực.

Thoả thuận bao gồm việc đề ra những quy định chặt chẽ hơn nhằm ngăn chặn tình trạng khủng hoảng nợ công tái diễn. Mỗi nước trong EU cần phải đưa các quy định mới này vào Hiến pháp của mình và nước nào vi phạm sẽ bị trừng phạt.

Thỏa thuận mới có thể gọi là một “công ước tài chính” dựa trên các hiệp ước liên chính phủ, chỉ áp dụng cho Eurozone và những nước tham gia công ước này. Trong tương lai, thuế và kế hoạch chi tiêu của các nước thành viên EU sẽ phải đệ trình các cơ quan chức năng EU trước khi gửi các chính phủ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ sự hài lòng về kết quả hội nghị khi đại đa số thành viên EU đồng ý cơ chế giám sát tài chính mới với các nước thành viên. Bà Merkel cho đây là một bước đột phá cho sự ổn định của Liên minh và nhấn mạnh EU sẽ sử dụng cuộc khủng hoảng như cơ hội cho một khởi đầu mới.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố hội nghị thượng đỉnh này sẽ đi vào lịch sử đánh dấu sự hội nhập sâu rộng hơn trong EU.

Thỏa thuận đã được 17 nước khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ký kết. Các nước Bulgaria, Đan Mạch, Latvia, Litva, Ba Lan, Hungary, Romania, Czech và Thụy Điển đang tham vấn các cơ quan lập pháp của nước mình trước khi quyết định có tham gia hay không.

Anh là nước duy nhất không ký thỏa thuận.

Thỏa thuận mới sẽ được các chính phủ 17 nước Eurozone thông qua vào tháng 3/2012.

Theo VGP

  • Từ khóa