Thứ 2, 06/05/2024, 14:35[GMT+7]

COP 17 kết thúc với kết quả khiêm tốn

Thứ 2, 12/12/2011 | 14:05:08
1,297 lượt xem
Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP) tại Durba, Nam phi đã kết thúc ngày 11/12 với việc các nước thực hiện cam kết kiểm soát khí thải theo cùng một khuôn khổ pháp lý.

Ngoại trưởng Nam Phi, Chủ tịch COP 17 Maite Nkoana-Mashabane (giữa) tại phiên thảo luận cuối cùng của Hội nghị. (Ảnh: AFP).

Các nước tham gia hội nghị đã nhất trí bắt đầu thương lượng về một thỏa thuận mới, theo đó, tất cả các nước thực hiện cam kết kiểm soát khí thải theo cùng một khuôn khổ pháp lý. Thỏa thuận sẽ có hiệu lực muộn nhất là vào năm 2020. Đây được coi là một kết quả khá khiêm tốn nhưng là một kết cục tất yếu trong bối cảnh các nước vẫn còn nhiều bất đồng và mâu thuẫn.
 
Chủ tịch Hội nghị lần thứ 17 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, bà Mkoana Mashabane thông báo: Hội nghị Durban đã đạt được nhất trí vạch ra một lộ trình mới cho các nước trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trong một thập kỷ tới.
 
Hội nghị đã thông qua một gói thỏa thuận về hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu trong giai đoạn tới, bao gồm một cam kết về giai đoạn 2 cho Nghị định thư Kyoto, một lộ trình hợp tác dài hạn cho một thỏa thuận trong tương lai có hiệu lực pháp lý với tất cả các nước và thỏa thuận về Quỹ Khí hậu Xanh. Những kết quả này, theo đánh giá của các bên là khá khiêm tốn nhưng là kết cục khó tránh trong cuộc đối thoại còn nhiều bất đồng hiện nay.
 
Ông Jayanthi Natarajan, Bộ trưởng Bộ Môi trường Ấn Độ nói: "Chúng tôi đã có những cuộc tranh luận căng thẳng nhưng cuối cùng chúng tôi cũng phải giải quyết vấn đề trên tinh thần linh hoạt để đi tới nhất trí".
 
Ông Todd Stern, Trưởng đoàn đàm phán Mỹ tại hội nghị Durban cho biết: "Vẫn còn những chi tiết cần thương lượng tiếp nhưng chúng tôi đã kết thúc đàm phán và tôi nghĩ đó là một kết cục khá tốt".
 
Có thể thấy rõ những kết quả quá chung chung của hội nghị lần này là một kết cục mà các bên thấy rằng cần phải có để hội nghị Durban có thể khép lại, còn đối với các tổ chức phi chính phủ, đây thực sự không phải là một hội nghị thành công.
 
Tasneem Essop, một thành viên của Quĩ quốc tế bảo vệ thiên nhiên hoang dã nói: "Chúng tôi hoàn toàn thất vọng về kết quả này. Điều chúng tôi trông đợi là giải pháp cụ thể và khẩn cấp trong vấn đề chống biến đổi khí hậu và giảm khí phát thải. Nhưng cuối cùng chẳng có gì đáng kể".
 
Kết cục của hội nghị Durban cho thấy, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của thế giới đang diễn ra đầy khó khăn. Điều này cũng đã được nước chủ nhà Nam Phi nêu rõ khi kết thúc hội nghị. Ngoại trưởng Nam Phi cho biết những thỏa thuận tại Durban chưa hoàn hảo nhưng điều này không thể làm mất đi niềm hy vọng. Các thỏa thuận này ít ra vẫn khiến các bên còn có cơ hội ngồi lại giúp thế giới ứng phó với vấn đề biến đối khí hậu.

Theo VTV

  • Từ khóa