Thứ 2, 06/05/2024, 05:57[GMT+7]

Căng thẳng quan hệ Hàn-Trung

Thứ 4, 14/12/2011 | 07:49:18
1,113 lượt xem
Ngày 13/12, Tổng thống Lee Myung-bak đã ra lệnh xử lý nghiêm vụ các ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp trong lãnh hải Hàn Quốc và đâm chết một sĩ quan cảnh sát biển Hàn Quốc.

Tàu tuần tra của cảnh sát biển Hàn Quốc áp sát tàu cá Trung Quốc hôm 12/12. Ảnh: Yonhap

Sáng sớm ngày 13/12, 8 ngư dân Trung Quốc trên chiếc tàu cá vi phạm đã bị bắt và đưa về thành phố cảng Incheon, phía Nam Hàn Quốc để xét xử. Họ đã bị lực lượng cảnh sát bờ biển Hàn Quốc áp tải đến văn phòng của lực lượng phòng vệ bờ biển Incheon để thẩm vấn. 
 
Ông Ahn Sung-shik, Giám đốc điều tra hình sự Lực lượng phòng vệ bờ biển Incheon cho biết: "Thuyền trưởng của chiếc tàu Trung Quốc này đã phạm tội còn nạn nhân là các sĩ quan cảnh sát Hàn Quốc và vụ việc đã xảy ra trong phạm vi thẩm quyền của chúng tôi. Vì vậy, lực lượng phòng vệ bờ biển Hàn Quốc sẽ điều tra và gửi lên văn phòng công tố viên, sau đó văn phòng công tố viên sẽ hoàn tất hồ sơ để gửi lên tòa án”.
 
Xô xát đã xảy ra khi các 2 tàu bảo vệ bờ biển Hàn Quốc bắt giữ một chiếc tàu đánh cá Trung Quốc cùng 9 ngư dân vì nghi ngờ tàu này hoạt động trái phép trong vùng biển Hoàng Hải của Hàn Quốc.
 
Ngay sau đó, thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đã tấn công 2 Cảnh sát bờ biển Hàn Quốc làm 1 người chết và 1 người bị thương. Tối qua, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Park Suk-hwan đã triệu Đại sứ Trung Quốc tới và trao công hàm phản đối chính thức đồng thời yêu cầu Trung Quốc kiểm tra sát sao việc đánh bắt cá trái phép của ngư dân nước này. Giới chức Hàn Quốc hiện cũng đang cân nhắc những biện pháp mạnh tay hơn để ngăn chặn các hoạt động trái phép của tàu cá Trung Quốc.
 
Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có phản ứng về vụ việc trên.
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân nói: “Đây là một sự cố. Trung Quốc lấy làm tiếc rằng vụ việc đã gây ra cái chết cho một cảnh sát biển Hàn Quốc. Hiện hai bên đang duy trì các kênh liên lạc chặt chẽ để tìm hiểu về vụ việc. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác tích cực với Hàn Quốc để giải quyết vấn đề này”.
 
Từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 470 tàu đánh cá Trung Quốc bị lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc bắt giữ do những hoạt động mà họ cho là trái phép trên vùng biển của nước này.

Theo VTV

  • Từ khóa