Thứ 2, 06/05/2024, 09:14[GMT+7]

Xy-ri bầu cử hội đồng thành phố

Thứ 4, 14/12/2011 | 07:57:31
1,200 lượt xem
* Tuy-ni-di có Tổng thống mới Theo AFP và Tân Hoa xã, cuộc bầu cử hội đồng thành phố ở Xy-ri đã kết thúc tối 12-12 (sáng 13-12, giờ Hà Nội). Ủy ban bầu cử Xy-ri khẳng định, cuộc bầu cử diễn ra trong không khí dân chủ, với đông đảo cử tri tham gia bỏ phiếu. Ðây là một phần trong gói cải cách mà Tổng thống A.Át-xát đã cam kết, trong đó có việc tổ chức bầu cử cơ quan lập pháp vào tháng 2-2012.

Cử tri Xy-ri bỏ phiếu bầu hội đồng thành phố ở Thủ đô Đa-mát. Ảnh: AFP

Trong khi đó, LHQ thông báo đến nay đã có ít nhất 5.000 người chết do bạo lực leo thang ở Xy-ri. Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an (HÐBA) LHQ ngày 12-12, Cao ủy LHQ về nhân quyền N.Pi-lây cảnh báo, tình hình tại Xy-ri hết sức nghiêm trọng và đề nghị HÐBA chuyển trách nhiệm cho Tòa án hình sự quốc tế (ICC) xem xét hành động trấn áp người biểu tình của chính quyền Ða-mát. Pháp chỉ trích gay gắt HÐBA chậm thông qua nghị quyết lên án hành động bạo lực của chính quyền Xy-ri. Tuy nhiên, Nga một lần nữa khẳng định ủng hộ các nỗ lực giải quyết khủng hoảng ở Xy-ri bằng đối thoại, thông qua tiến trình chính trị do người Xy-ri đóng vai trò chủ đạo.

Tại Tuy-ni-di, với 153 trên tổng số 217 phiếu bầu, Hội đồng lập hiến (QH) nước này đã bầu ông M.Ma-dô-ki, 66 tuổi, Chủ tịch đảng Ðại hội vì nền cộng hòa (CPR) làm Tổng thống mới. CPR là đối tác trong liên minh cầm quyền do đảng Hồi giáo En-na-đa đứng đầu, cùng với đảng Ét-ta-côn, là những đảng giành nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử QH hôm 23-10 vừa qua. Theo thoả thuận, lãnh đạo CPR giữ ghế Tổng thống, En-na-đa đảm nhiệm chức Thủ tướng và Ét-ta-côn giữ cương vị Chủ tịch QH.

Ngày 12-12, Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF) nắm quyền điều hành đất nước khẳng định lại vai trò của QH nước này trong quá trình soạn thảo Hiến pháp mới. Bất đồng giữa SCAF với các lực lượng chính trị ở nước này gia tăng sau quyết định của SCAF thành lập hội đồng cố vấn gồm 30 thành viên có nhiệm vụ hỗ trợ quá trình soạn thảo Hiến pháp mới. Tổ chức "Anh em Hồi giáo" ngay lập tức phản đối lực lượng quân sự cầm quyền gạt QH ra khỏi tiến trình dân chủ ở Ai Cập. SCAF khẳng định, hội đồng cố vấn sẽ không thay thế QH và sẽ giải thể sau cuộc bầu cử tổng thống.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa