Thứ 2, 06/05/2024, 03:36[GMT+7]

OPEC thảo luận mức cung cho thị trường

Thứ 4, 14/12/2011 | 16:14:05
1,538 lượt xem
Hôm nay, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ nhóm họp để quyết định những chính sách quan trọng cho thị trường dầu trong thời gian tới.

Trước đó, trong một báo cáo đưa ra trước thềm hội nghị, OPEC nhấn mạnh mức tăng trưởng ì ạch và triển vọng phục hồi u ám của nền kinh tế toàn cầu sẽ đặt ra nhiều nguy cơ mới cho thị trường dầu mỏ thế giới năm 2012.
 
Mục tiêu chính của hội nghị lần này sẽ là thiết lập mức cung dầu cho thị trường trong thời buổi suy thoái hiện nay. Con số được đưa ra trước hội nghị là 30 triệu thùng dầu/ngày nhằm đảm bảo giá dầu sẽ không bị tụt quá xa khỏi ngưỡng 107 USD thùng như hiện nay.
 
Tuy nhiên, Arab Shaudi mới đây đã nói rõ rằng, họ muốn giữ giá dầu ở mức không cao để giúp thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế thế giới. Hiện Arab Shaudi đang giữ sản lượng dầu ở mức cao nhất trong vòng nhiều thập kỷ và Venezuela có vẻ cũng đồng ý như vậy.
 
“Chúng tôi đang lo ngại về tình trạng kinh tế thế giới hiện nay và các quốc gia OPEC đang cố làm một cái gì đó cho vấn đề này, quyết định về nhu cầu của các nước trong năm tới”, Bộ trưởng Bộ dầu mỏ Venezuela nói.
 
Đây không phải là lần đầu tiên các nước OPEC bất đồng về lượng cung dầu cho thế giới. Trong cuộc họp gần nhất cách đây 6 tháng, các nước cũng ra về mà không đạt được một thỏa thuận nào. Hiện Iran đang cố thuyết phục Arab Shaudi giảm bớt lượng cung để Libya bắt đầu bù đắp trở lại cho thị trường dầu.
 
Trước đó, OPEC đã giảm dự báo về mức tăng nhu cầu dầu thế giới trong năm 2012 xuống còn 88,87 triệu thùng/ngày. OPEC hiện chiếm 30% sản lượng dầu thô thế giới.

Theo VTV

  • Từ khóa