Thứ 6, 17/05/2024, 23:36[GMT+7]

Trung Quốc phân lập thành công chủng virus dịch tả lợn châu Phi

Thứ 5, 28/03/2019 | 14:28:13
847 lượt xem
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phân lập thành công chủng virus dịch tả lợn châu Phi đầu tiên, mở đường cho nghiên cứu vaccine phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Ảnh minh họa.

Công trình đăng tải trên trang web của Tạp chí quốc tế Emerging Microbes and Infections mang tới triển vọng ngăn ngừa một trong những bệnh dịch gây hại nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi.

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu chủng virus "Pig/HLJ/18" từ đàn lợn bị nhiễm bệnh ở tỉnh Hắc Long Giang. Một nghiên cứu mang tính hệ thống về các đặc điểm sinh học của chủng virus dịch tả lợn châu Phi được phân lập đầu tiên của Trung Quốc, trong đó gồm có khả năng lây nhiễm, khả năng gây bệnh và khả năng truyền bệnh. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra virus này có độc lực và lây truyền giữa những con lợn nuôi.

Theo các chuyên gia, việc làm sáng tỏ bước đầu những đặc điểm bộ gen và mối quan hệ tiến hóa của các chủng dịch tả lợn châu Phi ở Trung Quốc đã cung cấp cơ sở khoa học quan trọng cho các bước tiếp theo, đặt nền tảng cho công nghệ phát hiện và phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi. Đến nay, Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa hơn 100 điểm dịch tả lợn châu Phi, tức kiểm soát được khoảng 90% số điểm dịch ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc vẫn cảnh báo về nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh bởi Trung Quốc có đàn lợn lớn nhất thế giới nhưng tỷ lệ nuôi nhỏ lẻ khá cao khó kiểm soát.

Theo vtv.vn