Chủ nhật, 19/05/2024, 16:16[GMT+7]

Iran ngừng xuất khẩu dầu sang Anh và Pháp

Thứ 3, 21/02/2012 | 07:29:43
1,085 lượt xem
Iran hôm 19/02 thông báo cho biết, đã ngừng xuất khẩu dầu cho các công ty của Anh và Pháp, trong khi vẫn tái khẳng định sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân với nhóm P5+1.

Người phát ngôn Bộ Dầu mỏ Iran Alireza Nikzad-Rahbar cho biết: “Bộ Dầu mỏ đã ngừng bán dầu cho các công ty của Anh và Pháp”.

Thông báo của Iran đưa ra vài tháng trước khi lệnh cấm Iran xuất khẩu dầu mỏ của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực. Trước đó, Bộ trưởng dầu mỏ Iran thông báo rằng Iran có khả năng sẽ ngừng xuất khẩu dầu mỏ sang một số nước EU.

Người phát ngôn Nikzed-Rahbar, nói: “Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran không gặp trục trặc trong việc bán dầu thô cho các khách hàng của mình. Chúng tôi có những khách hàng riêng, sẽ thay thế cho các công ty đó … và chúng tôi sẽ bán dầu thô cho những khách hàng mới thay thế cho các công ty của Anh và Pháp”. Tuy nhiên, người phát ngôn không cho biết khi nào thì lệnh ngừng bán dầu cho các công ty của Anh và Pháp có hiệu lực.

Cũng trong ngày hôm 19/02, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali-Akbar Salehi nói rằng, vòng đàm phán hạt nhân tiếp theo giữa Iran và năm nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ cộng Đức (P5+1) sẽ diễn ra tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng 1-2011, các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 diễn ra tại Istanbul kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Theo kênh truyền hình PressTV, ông Salehi phát biểu như trên tại một cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Nicaraga Samuel Santos tại thủ đô Tehran.

Ông Salehi không đề cập đến thời gian diễn ra các cuộc đàm phán, nhưng cho biết, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran nói sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán “càng sớm càng tốt” trong bức thư gửi tới Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton.

Ông Salehi cho biết, Iran “sẵn sàng đối mặt với kịch bản tồi tệ nhất” với phương Tây và cho biết thêm, phương Tây nên chọn “biện pháp hợp tác với Iran hơn là đối đầu” về chương trình hạt nhân của nước này.

Ông Salehi cho biết: “Chúng tôi hiểu quan điểm của mỗi bên và chúng tôi muốn họ có điều kiện để giữ thể diện. Chúng tôi sẽ đến với các cuộc đàm phán với một triển vọng tích cực và hy vọng họ sẽ đến đây mang theo thiện chí”.

Ông Salehi cũng tái khẳng định quyết tâm của Iran là hướng tới chương trình hạt nhân hòa bình.

Ngày 11-2, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói rằng, Iran luôn sẵn sàng tham gia đàm phán về chương trình hạt nhân nhưng sẽ không chịu lép vế trước sức ép của phương Tây để từ bỏ các quyền của mình. Ông Mahmoud Ahmadinejad, nói: “Chúng tôi luôn sẵn sàng cho các cuộc đàm phán hạt nhân trong khuôn khổ pháp lý và sự tôn trọng. Tôi khẳng định rõ rằng nếu các bạn (phương Tây) đàm phán bằng ngôn ngữ ép buộc và thiếu tôn trọng (với Iran), Iran sẽ không bao giờ từ bỏ các quyền hạt nhân của mình”.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa