Chủ nhật, 19/05/2024, 16:54[GMT+7]

Ngoại trưởng Australia từ chức

Thứ 5, 23/02/2012 | 07:49:47
1,154 lượt xem
Ngày 22/2, Ngoại trưởng Australia Kevin Rudd đã bất ngờ tuyên bố từ chức trong bối cảnh những căng thẳng nội bộ trong Công đảng cầm quyền đang ngày một gia tăng. Tuyên bố từ chức của ông Rudd được đánh giá là có thể đẩy chính phủ của Thủ tướng Gillard vào một cuộc khủng hoảng mới.

Thủ tướng Australia Julia Gillard (trái) và Ngoại trưởng Kevin Rudd tại Quốc hội. Ảnh: dantri

Ông Kevin Rudd đã đưa ra tuyên bố từ chức vào sáng sớm 22/2 trong một cuộc họp báo tại thủ đô Washingtion (Mỹ), nơi ông đang có chuyến công du chính thức. “Sự thật đơn giản là tôi không thể tiếp tục giữ cương vị Ngoại trưởng nếu tôi không nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Gillard. Do đó, tôi cho rằng hành động danh dự duy nhất của tôi là từ chức”, ông Kevin Rudd, Ngoại trưởng Australia vừa từ nhiệm nói.
 
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện những tin đồn về việc ông Kevin Rudd có kế hoạch giành quyền lực từ tay bà Thủ tướng Gillard. Một số Bộ trưởng trong chính phủ của bà Gillard cũng lên tiếng kêu gọi bà cách chức ông Rudd vì những tin đồn như vậy. Trong khi đó, Thủ tướng Gillard lại không hề bác bỏ cáo buộc, cũng như không phản đối những chỉ trích của các Bộ trưởng khác đối với ông Rudd. Ông Rudd cho rằng, thái độ của bà Gillard là sự đồng tình đối với những cáo buộc nhằm vào ông.
 
Bà Gillard đã kế nhiệm ông Rudd để trở thành Thủ tướng từ tháng 6/2010 sau khi ông này buộc phải rút lui khỏi vị trí lãnh đạo Công đảng. Hiện vẫn chưa rõ động thái tiếp theo của ông Rudd sẽ là gì. Tuy nhiên, việc ông rút lui khỏi vị trí Ngoại trưởng có thể buộc chính phủ của Thủ tướng Gillard phải tiến hành bầu cử sớm trong khi các đảng đối lập đang giành lợi thế. Và như vậy, kế hoạch cải cách kinh tế của Công đảng cũng có thể sẽ bị đình trệ.

Theo VTV

  • Từ khóa