Chủ nhật, 19/05/2024, 17:59[GMT+7]

Ông Kofi Annan được bổ nhiệm làm Đặc phái viên LHQ về Syria

Thứ 6, 24/02/2012 | 15:00:06
1,184 lượt xem
Liên hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn A-rập (AL) đã bổ nhiệm cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan làm Đặc phái viên chung của hai tổ chức này nhằm nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Trong tuyên bố chung, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và Tổng thư ký AL Nabil El-Araby nói rằng, ông Annan sẽ đảm nhiệm cương vị đại diện cấp cao về vấn đề khủng hoảng ở Syria. Một người cấp phó cho ông Kofi Annan đến từ khu vực A-rập sẽ sớm được bổ nhiệm. Trong tuyên bố, hai ông nói rằng họ “biết ơn ông Annan đã chấp nhận nhiệm vụ quan trọng này trong thời điểm khủng hoảng của người dân Syria”.

Tuyên bố cho biết: “Đặc phái viên sẽ được bố trí các cộng sự tốt nhằm chấm dứt tất cả các hành động bạo lực và vi phạm nhân quyền và thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Syria”.

Tổng thư ký Ban Ki-moon thông báo bổ nhiệm ông Annan sau khi có các cuộc thảo luận tại Luân Đôn (Anh) với ông el-Arabi và các nhà lãnh đạo quốc tế tiến hành các bước tiếp theo nhằm chấm dứt bạo lực tại Syria.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và các ngoại trưởng của Anh, Pháp và các nước A-rập dự kiến sẽ công khai ủng hộ cho công việc của ông Annan tại Hội nghị “Những người bạn của Syria” diễn ra tại Tunisia trong ngày hôm nay.

BBC cho biết, Nga và Trung Quốc không tham dự hội nghị này.

Ông Kofi Annan từng giữ cương vị Tổng thư ký LHQ hai nhiệm kỳ, từ năm 1997 đến 2006. Sau khi mãn nhiệm, ông Kofi Annan làm nhà trung gian hòa giải nhằm giải quyết cuộc bạo loạn tại Kenia vào năm 2008.

Syria đang tiếp tục phải chứng kiến những cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra gần một năm. Theo LHQ ước tính, hơn 5.400 người đã thiệt mạng trong các cuộc bạo loạn. Chính phủ Syria nói rằng hơn 2.000 nhân viên an ninh và quân đội đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với các tay súng.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa