Chủ nhật, 19/05/2024, 17:16[GMT+7]

Syria: Bạo lực trước trưng cầu dân ý

Thứ 2, 27/02/2012 | 07:43:39
979 lượt xem
Ngày 26/2, Syria đã tiến hành trưng cầu dân ý về hiến pháp mới. Trước thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý, bạo lực đã bùng phát tại nhiều nơi ở Syria.

Một ngôi nhà cháy sau khi binh lính Syria nã pháo vào thành phố Homs ở miền trung hôm 23/2. Ảnh: AP

Cuộc trưng cầu dân ý được coi là một trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad nhằm xoa dịu sự chỉ trích của quốc tế và chấm dứt tình trạng nổi dậy 11 tháng qua ở nước này. Tổng thống Assad đã cam kết tổ chức bầu cử quốc hội trong vòng 90 ngày nếu người dân ủng hộ bản hiến pháp mới.

Bộ trưởng Nội vụ Syria Mohammed al-Shaar, cho biết, hơn 14.000 điểm bỏ phiếu được thiết lập trên khắp cả nước để phục vụ hơn 14 triệu cử tri, AP đưa tin.

Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng nỗ lực cải cách hệ thống chính trị như vậy là chưa đủ và kêu gọi tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý.

Trước thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý, bạo lực đã bùng phát tại nhiều nơi ở Syria. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR, trụ sở tại Anh) cho biết ít nhất 89 người đã thiệt mạng, trong đó có 23 thành viên của các lực lượng an ninh và quân đội Syria, trong các cuộc đụng độ ngày 25/2.

Riêng tại thành phố "điểm nóng" Homs có 19 người thiệt mạng. Lực lượng quân đội Syria tiếp tục trấn áp những phần tử nổi dậy có vũ trang và tiêu diệt ít nhất 20 đối tượng ở tỉnh Idlib. Cùng với Homs, Idlib cũng được coi là địa điểm tập trung nhiều phần tử chống chế độ của Tổng thống Assad.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Syria Mohammad al-Shaar cho biết đã thực hiện những biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo cuộc trưng cầu dân ý diễn ra thành công và đây sẽ là "một bước nhảy vọt về chất" trong lịch sử nước này.

Theo VGP

  • Từ khóa