Chủ nhật, 19/05/2024, 18:43[GMT+7]

Bà Gillard bảo toàn vị trí chủ tịch Công đảng

Thứ 2, 27/02/2012 | 15:27:43
951 lượt xem
Thủ tướng Australia Julia Gillard đã giành chiến thắng áp đảo trước ông Kevin Rudd với 71 phiếu bầu, bảo toàn được vị trí Chủ tịch Công đảng và chức Thủ tướng Australia.

Bà Gillard bảo toàn được vị trí chủ tịch Công đảng với 71 phiếu ủng hộ (ảnh: Reuters)

Trong khi đó, ông Rudd chỉ nhận được 31 phiếu ủng hộ, chấm dứt hy vọng trở lại chức Thủ tướng trước khi diễn ra cuộc bầu cử sắp tới dự kiến vào cuối năm 2013.

Người phát ngôn của Công đảng, ông Chris Hayes, thông báo trước báo giới : “Tôi chính thức tuyên bố, bà Julia Gillard đã tái đắc cử chủ tịch Công đảng Australia”.

Cựu chủ tịch Công đảng Mark Latham nhận xét, với chiến thắng này của bà Gillard, ông Rudd không còn cơ hội nào để thách thức bà Gillard lần nữa.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi kết quả bầu cử được công bố, ông Rudd đã chúc mừng bà Gillard. “Kết quả cuộc bỏ phiếu được công bố. Tôi chấp nhận kết quả này mà không hề có sự nghi ngờ, không hề có sự oán thán gì.”, ông Rudd nói.

Nhiệm vụ trước mắt của bà Gillard ngay sau khi tái đắc cử là hàn gắn những chia rẽ sâu sắc trong nội bộ Công đảng và tái khẳng định quyền lực của bà.

Người ta cũng theo dõi xem bà Gillard sẽ hành động như thế nào để cải tổ nhân sự trong nội các sau khi một số bộ trưởng xin từ chức để ủng hộ cho ông Rudd. Bộ trưởng Quốc phòng Stephen Smith được coi là ứng cử viên số 1 cho vị trí Bộ trưởng Ngoại giao.

Mặc dù không nhận được sự ủng hộ trong Công đảng, song ông Rudd lại nhận được sự ủng hộ của người dân Australia. Một cuộc thăm dò dư luận được tiến hành hôm thứ hai tuần trước cho thấy, tỷ lệ người dân muốn ông Rudd trở thành thủ tướng là 53%, trong lúc bà Gillard chỉ nhận được 34% tỷ lệ ủng hộ trong dân chúng.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa