Chủ nhật, 19/05/2024, 21:13[GMT+7]

S&P hạ bậc xếp hạng tín dụng của Hy Lạp

Thứ 3, 28/02/2012 | 14:50:10
1,062 lượt xem
Tổ chức xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới là Standard & Poor’s (S&P) vừa công bố quyết định hạ bậc xếp hạng của Hy Lạp từ CC(trên mức vỡ nợ hai bậc) xuống mức vỡ nợ một phần (SD).

Quyết định này được đưa ra sau khi chính quyền Thủ tướng Papademos vẫn chật vật với các kế hoạch tái cơ cấu nợ dù đã đạt được các thỏa thuận giảm nợ với các trái chủ tư nhân.

Chính phủ Hy Lạp đã công bố các tài liệu chính thức cho thấy giới đầu tư tư nhân đã chấp thuận việc cắt giảm 53,5% nợ nhằm hỗ trợ quá trình tái cơ cấu để tránh nguy cơ vỡ nợ. Thỏa thuận này sẽ giúp khoản nợ 200 tỷ Euro của Hy Lạp đối với khu vực tư nhân giảm hơn một nửa.

Đây cũng là điều kiện để nước này có thể nhận được gói cứu trợ thứ 2, trị giá 130 tỷ Euro (tương đương 170  tỷ USD) từ EU, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế.

Phản ứng lại việc S&P hạ xếp hạng tín dụng, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp cho biết động thái này sẽ không tác động tới hệ thống ngân hàng quốc gia vì thanh khoản của hệ thống này đã được sự hỗ trợ của Ngân hàng Trung ương và dòng tín dụng từ Quỹ Ổn định tài chính châu Âu (EFSF). 

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp cũng bày tỏ sự lạc quan rằng xếp hạng tín dụng của Hy Lạp sẽ tăng trở lại sau khi việc hoán đổi trái phiếu khu vực tư nhân được hoàn thành vào tháng 3 tới.

Trước đó (ngày 22/2), Fitch Ratings cũng đã hạ xếp hạng tín dụng của Hy Lạp từ CCC xuống bậc C, trong khi Moody’s cũng ra cảnh báo sẽ hạ xếp hạng của quốc gia này xuống mức thấp nhất.

Theo VGP

  • Từ khóa