Chủ nhật, 19/05/2024, 22:12[GMT+7]

ASEAN cần thúc đẩy thương mại nội khối

Thứ 5, 01/03/2012 | 07:42:59
1,139 lượt xem
Với tỷ trọng thương mại nội khối hiện mới chỉ chiếm khoảng 25% tổng giá trị thương mại của mình, ASEAN cần thúc đẩy thương mại trong khu vực hơn nữa nhằm phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh doanh ASEAN 2012 tổ chức ở Bangkok, Thái Lan, ngày 28/2, Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nói rằng việc thiết lập cộng đồng ASEAN dựa trên 3 trụ cột chính sẽ tạo ra một thị trường lớn tới 650 triệu dân cho các nền kinh tế khu vực, với sự phong phú về tài nguyên và lực lượng lao động.

Tuy nhiên, ông Pitsuwan cho rằng các nước ASEAN cần phải giao thoa gắn kết với thế giới, thu hút bên ngoài đến với khu vực, cùng hưởng lợi và chia sẻ. Trong bối cảnh nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sẽ vào nơi nào có cơ cấu thuận lợi hơn cho hội nhập kinh tế, vì thế, các nước thành viên cũ và mới của ASEAN cần tăng cường phối hợp làm việc với nhau trên con đường hội nhập với khu vực Đông Á và thế giới.

Với tỷ trọng thương mại nội khối hiện mới chỉ chiếm khoảng 25% tổng giá trị thương mại của ASEAN, ông Pitsuwan cho rằng ASEAN cần thúc đẩy thương mại trong khu vực hơn nữa nhằm phát triển bền vững.

Đặc biệt, Tổng Thư ký ASEAN cho rằng các nước Đông Nam Á cần cải cách, đổi mới luật và hoàn thiện hệ thống hạ tầng để tạo điều kiện thúc đẩy thương mại và đầu tư trong khu vực khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ chính thức được hình thành vào năm 2015.

Diễn đàn Kinh doanh ASEAN 2012, diễn ra trong hai ngày 28-29/2, là cơ hội để các nhà lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp khu vực trao đổi về những bước cần triển khai thực hiện trong môi trường đang có nhiều thay đổi nhanh chóng.

Theo VGP

  • Từ khóa