Chủ nhật, 19/05/2024, 22:46[GMT+7]

Châu Âu giận dữ trước thềm cuộc họp thượng đỉnh EU

Thứ 6, 02/03/2012 | 07:53:55
905 lượt xem
Hàng chục ngàn người biểu tình đã đổ ra các thành phố châu Âu phản đối các chính sách thắt lưng buộc bụng trước Hội nghị thượng đỉnh châu Âu diễn ra trong hai ngày thứ 5 và 6 tuần này để tìm cách giải quyết vấn đề tăng trưởng ảm đạm của khu vực.

Làn sóng biểu tình phản đối cắt giảm ngân sách giáo dục tại Tây Ban Nha

Tại thủ đô Paris của Pháp, khoảng 15 nghìn người đã xuống đường biểu tình.

Tại Tây Ban Nha, giới sinh viên và học sinh đã bỏ học xuống đường biểu tình tại các thành phố Valencia, Barcelona và Madrid phản đối cắt giảm ngân sách giáo dục. Các cuộc biểu tình tại một số thành phố diễn ra gay gắt và biến thành bạo lực.

Tại Barcelona, thanh niên đã xô xát với cảnh sát, một số người biểu tình ném đá và phóng hoả các thùng rác ven đường. Đụng độ giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh cũng xảy ra bên ngoài khu giao dịch chứng khoán thành phố.

Tại Hy Lạp, các thành viên nghiệp đoàn đình công trong ba tiếng chống lại các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc khổ mới của chính phủ. Những người này nằm trong số 22% số người bị cắt giảm mức lương tối thiểu, lương hưu và tiền trợ cấp.

Các nghiệp đoàn tại Paris, Athens, Lisbon và Brussels kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu cắt giảm chi tiêu trong các lĩnh vực khác để thay thế việc cắt giảm phúc lợi xã hội.

Bên ngoài toà nhà của EU tại Brussels và Ngân hàng trung ương nơi đang diễn ra cuộc gặp giữa đại diện của Liên minh nghiệp đoàn châu Âu (ETUC) với chủ tịch EU, người biểu tình cũng tụ tập phản đối mạnh mẽ.

Lãnh đạo ETUC Bernadette Segol nói: “Các biện pháp thắt lưng buộc bụng không có hiệu quả. Chúng tôi có những biện pháp khác, và châu Âu phải hành động vì việc làm và công bằng xã hội.”

Theo Cơ quan khảo sát tăng trưởng hàng năm của Uỷ ban châu Âu, năm 2012 tăng trưởng toàn châu Âu dự kiến sẽ chỉ đạt 0,6%, với tỷ lệ thất nghiệp chắc chắn sẽ duy trì ở mức 10% khi bước vào năm 2013.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa