Chủ nhật, 19/05/2024, 19:58[GMT+7]

Bầu cử Tổng thống Nga: Ông Putin tuyên bố giành chiến thắng

Thứ 2, 05/03/2012 | 08:42:11
1,029 lượt xem
Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 4/3/2012.

Tổng thống đương nhiệm Medvedev chức mừng ông Putin. Ảnh: Novosti

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) cho biết, với hơn 90% các phiếu bầu được kiểm, Thủ tướng Vladimir Putin đã nhận được 64,61% số phiếu ủng hộ của cử tri Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 4/3.

Ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, hàng chục nghìn người dân Nga đã đổ ra quảng trưởng Manezh ngay bên ngoài Điện Kremlin tham gia cuộc mít tinh ủng hộ ông Putin. Đích thân Thủ tướng Putin và Tổng thống đương nhiệm Dmitry Medvedev cũng tới dự. Phát biểu trước hàng chục nghìn người ủng hộ, ông Putin nói: "Chúng ta đã giành thắng lợi một cách trung thực".

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga lần này, số cử tri ủng hộ các ứng cử viên còn lại đều thấp hơn số người ủng hộ ông Putin.

Ứng cử viên nhận được nhiều phiếu thứ 2 là Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản LB Nga, ông Gennady Zyuganov với 17,07%. Ứng cử viên độc lập Mikhail Prokhorov nhận được 7,17% số phiếu ủng hộ. Các ứng cử viên khác chỉ nhận được hơn 6% số phiếu ủng hộ.

Kết quả chính thức cuộc bầu cử Tổng thống Nga sẽ được công bố trong ngày 5/3. Nếu kết quả sơ bộ nói trên được xác nhận, ông Putin, năm nay 59 tuổi, sẽ chính thức trở lại Điện Kremlin sau 4 năm giữ cương vị Thủ tướng Nga.

Dự kiến Tổng thống mới của nước Nga, sẽ chính thức nhậm chức vào tháng 5 tới và cầm quyền trong nhiệm kì 6 năm./.

Theo VGP

  • Từ khóa