Chủ nhật, 19/05/2024, 21:16[GMT+7]

Mỹ - Israel bàn về Iran

Thứ 3, 06/03/2012 | 14:44:12
1,133 lượt xem
Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu của Tổng thống Mỹ Obama ngày 5/3 ở Nhà Trắng, chương trình hạt nhân của Iran đã chiếm thời lượng lớn nhất.

Tổng thống Mỹ Obama (phải) hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 5/3. Ảnh: Reuters

Tổng thống Obama cho rằng vẫn còn thời gian để đạt được một giải pháp hòa bình về vấn đề hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, ông cũng nói các nhà lãnh đạo Iran cần phải có một quyết định không theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Israel Netanyahu đang cố thuyết phục ông Obama xác định một cách rõ ràng ngưỡng hạt nhân mà Iran không được vượt qua, trong khi Tổng thống Mỹ muốn thuyết phục Israel kìm nén một đòn tấn công đơn phương, đồng thời dành cho các biện pháp trừng phạt và giải pháp ngoại giao nhiều thời gian hơn để phát huy tác dụng.

Tổng thống Mỹ cho rằng việc Iran có vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận được. Ngoài ra, theo ông Obama, việc Iran có vũ khí hạt nhân còn có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân trong khu vực hoặc khả năng vũ khí hạt nhân rơi vào tay bọn khủng bố hoặc một chính phủ đã từng tài trợ cho khủng bố.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Obama cũng hối thúc Thủ tướng Israel dành thêm thời gian cho các biện pháp trừng phạt để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran, song ông Netanyahu không cho thấy dấu hiệu thoái lui khả năng sử dụng hành động quân sự để giải quyết vấn đề.

Thủ tướng Israel còn nhấn mạnh các nguyên tắc lâu nay trong quan hệ hai nước Mỹ-Israel, trong đó có sự công nhận rằng Israel có quyền hành động một mình để duy trì an ninh của nước mình.

Trong lúc hai nhà lãnh đạo Mỹ và Israel gặp nhau, bên ngoài Nhà Trắng đã diễn ra một cuộc biểu tình của khoảng 200 người, kêu gọi Mỹ không tấn công Iran và ngừng ủng hộ Israel trong các vấn đề khu vực.

Theo VGP

  • Từ khóa