Thứ 5, 09/05/2024, 16:33[GMT+7]

Tàu chở dầu bị tấn công tại cửa ngõ eo biển Hormuz

Thứ 4, 15/05/2019 | 07:49:56
885 lượt xem
Các tàu bị tấn công ngoài khơi cảng Fujairah, nơi được xem là cửa ngõ của eo biển Hormuz.

Eo biển Hormuz

Vùng Vịnh liệu có đang tiến gần hơn đến nguy cơ của một cuộc đụng độ? Đây là câu hỏi đang được đặt ra khi ngày 13/5, Các Tiểu vương quốc A rập Thống nhất (UAE) xác nhận, 4 tàu chở dầu ngoài khơi nước này đã bị tấn công bởi các "hoạt động phá hoại".

Các tàu bị tấn công ngoài khơi cảng Fujairah, nơi được xem là cửa ngõ của eo biển Hormuz. Ngày ngày 14/5, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia đã lên tiếng xác nhận 2 trong số 4 tàu bị tấn công là các tàu chở dầu thô của nước này đang trong hải trình tới Mỹ.

Hiện rất ít các thông tin chi tiết được giới chức UAEcông bố. Trước đó, các nguồn tin từ Lebanon và Iran còn cho biết, đã xảy ra cả các vụ nổ lớn tại cảng Fujairah, UAE - một trong những cảng trung chuyển dầu tấp nập nhất thế giới. Tuy nhiên, UAE đã bác bỏ thông tin này.

Tổng Thư ký Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh đã gọi những diễn biến vừa qua là một sự leo thang nghiêm trọng, đe dọa tới an ninh, an toàn hàng hải tại khu vực được xem là giếng dầu của thế giới.

Chưa có tổ chức hay quốc gia nào đứng ra nhận trách nhiệm nhưng những diễn biến gần đây được Trung Đông xem như một tín hiệu báo động trước những căng thẳng giữa Mỹ và các nước Vùng Vịnh với Iran, đặc biệt là tại eo biển Hormuz. Trong một diễn biến mới nhất, Mỹ đã điều thêm một tàu tấn công đổ bộ và các bệ phóng tên lửa Patriot tới Trung Đông, một động thái được Lầu Năm Góc lý giải để tăng cường thêm sức mạnh cho nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln, nhằm đối phó các hiểm họa từ Iran.

Phản ứng trước các sự cố mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cũng đã lên án vụ tấn công, gọi đây là những hành động vụng trộm và đáng sợ.

Theo vtv.vn